Bất động sản 'rã đông': Cầu ngoại kích hoạt vốn nội

26/05/2015 06:17 GMT+7

Từ ngày 1.7 tới, người nước ngoài mới chính thức được mua nhà tại VN khi luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, nhưng thị trường căn hộ cao cấp ngay từ những tháng đầu năm đã nhộn nhịp bởi dòng vốn từ các nhà đầu tư nội đã chính thức tham gia thị trường.

Từ ngày 1.7 tới, người nước ngoài mới chính thức được mua nhà tại VN khi luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, nhưng thị trường căn hộ cao cấp ngay từ những tháng đầu năm đã nhộn nhịp bởi dòng vốn từ các nhà đầu tư nội đã chính thức tham gia thị trường.

Bất động sản 'rã đông': Cầu ngoại kích hoạt vốn nộiNhà đầu tư nội quan tâm nhiều đến các dự án bất động sản có vị trí tốt - Ảnh: D.Đ.Minh
Tiền chảy vào căn hộ cao cấp
Ông Nell MacGregor, Giám đốc điều hành Công ty Savills VN, cho biết, hiện nhiều người nước ngoài đang háo hức, chuẩn bị tiền để mua nhà, nhất là các chuyên gia Singapore, quốc gia dẫn đầu dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại TP.HCM, kế đến là các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản.
Theo ông Nell MacGregor, trong bối cảnh VN đang trở thành tâm điểm của đầu tư nước ngoài với vốn FDI tăng không ngừng và là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất trên thế giới, việc mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà được thông qua khiến thị trường bất động sản (BĐS) trở nên vô cùng hấp dẫn. Đó là chưa kể, VN có đến hơn 90 triệu dân, các TP lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đều có tốc độ tăng dân số cơ học rất cao, khiến nhu cầu về nhà ở của người dân cũng rất lớn.
Ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Vietnam Capital Partners cũng cho rằng, việc mở cơ hội sở hữu nhà ở cho Việt kiều và cộng đồng người nước ngoài tại VN sẽ có tác động tích cực vào thị trường BĐS, nhất là ở phân khúc trung và cao cấp. Cùng với đó, xu hướng sở hữu căn nhà thứ 2, thứ 3 đang quay trở lại tại VN. "Những người có nhu cầu và có khả năng sở hữu một căn hộ thứ 2 tại VN lúc này là không hiếm. Tôi biết có những người sẵn sàng bỏ ra vài trăm ngàn USD để sở hữu một chiếc xe ô tô đời mới. Với họ, việc sở hữu một căn hộ nghỉ dưỡng đâu có khó khăn gì...", ông Sơn nói.
Ông Henry Nguyen, bác sĩ người Mỹ gốc Việt cho biết, gia đình ông đã về VN mua biệt thự phố tại Phú Mỹ Hưng năm 2006, thời điểm sốt nhà tại VN với giá gần 2 triệu USD nhưng khi đó phải nhờ cô em họ bên nhà vợ đứng tên. Với điều luật cho người nước ngoài đứng tên sở hữu nhà có hiệu lực trong tháng 7 tới, gia đình ông hiện đang có kế hoạch tìm mua nhà tại VN. Ông đang tìm hiểu chọn căn hộ 87 m2 tại dự án Vinhomes Central Park. “Hai năm nữa vợ tôi sẽ về hưu, lúc đó chúng tôi sẽ dành phần lớn thời gian sống tại VN. Một căn hộ ở vị trí tiện lợi như gần ga metro, có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt, gần siêu thị, tiện cho đi lại là ưu tiên số 1”, ông Henry Nguyen cho hay.
Đón đầu chính sách
Tại Hội nghị đầu tư Invest ASEAN 2015 mới đây, ông Cheong Ho Kuan (Malaysia) nhận định: “Luật cho người nước ngoài sở hữu nhà tại VN sẽ thay đổi đáng kể về nguồn ngoại tệ đổ vào VN. Bởi ngoài mua nhà để ở, nhiều người nước ngoài cũng mua nhà tại VN để kinh doanh. Và đầu tư BĐS tại VN dưới bất kỳ hình thức nào vẫn còn hấp dẫn hơn nhiều so với một số thị trường đã khá ổn định trong khu vực châu Á. Đặc biệt, xu hướng nhà đầu tư tư nhân khá giả vào VN ngày càng nhiều nên BĐS sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ đối tượng này”.
Còn theo một chuyên gia BĐS tại TP.HCM, nguồn cầu từ người nước ngoài, Việt kiều sau khi mở cửa thị trường đã kích hoạt các nhà đầu tư nội tham gia mạnh mẽ vào thị trường BĐS. Nhu cầu của các đối tượng này tập trung vào phân khúc cao cấp. Đặc biệt là những dự án có vị trí tốt, hạ tầng cơ sở, hạ tầng dịch vụ đầy đủ.
"Tại sao Landmark ra mắt hàng ngàn căn hộ vẫn hút hàng, tại sao người ta chấp nhận trả chênh lệch hàng trăm triệu để sở hữu căn hộ tại đây? Bởi vì người ta tin rằng khoản đầu tư này sẽ sinh lợi. Landmark với đẳng cấp chuẩn quốc tế và quan trọng là giá trị cộng hưởng của toàn khu Vinhomes Central Park rất phù hợp với nhu cầu của người nước ngoài, đặc biệt là giới chuyên gia đến VN làm việc và sinh sống. Tôi cho rằng đây là sự đầu tư hết sức thông minh để đón làn sóng ngoại khi thị trường nhà ở dành cho người nước ngoài bùng nổ trong thời gian 1 - 2 năm tới" - chuyên gia này nói.
Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Công ty Seareal, một trong số những đơn vị làm đại lý đang bán hàng cho dự án Vinhomes Central Park nhận định, phần lớn khách hàng đầu tư lúc này để đón đầu quy định cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà tại VN. Những dự án có vị trí đẹp, đầu tư bài bản, dịch vụ trọn gói, giao thông thuận tiện sẽ hút hàng.
Đồng tình với quan điểm này, vị chuyên gia BĐS cũng cho rằng, đây là "thời" của phân khúc căn hộ cao cấp. "Mấy năm qua chúng ta tập trung chủ yếu vào phân khúc căn hộ giá trung bình và thấp do kinh tế khó khăn, nhu cầu đầu tư giảm. Nhưng kinh tế đang phục hồi, nhu cầu đầu tư đã trở lại cộng thêm chính sách mở cửa cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà tại VN sẽ kích hoạt phân khúc cao cấp. Những doanh nghiệp mạnh vốn đầu tư trong mấy năm qua chuẩn bị "hái quả" - vị này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.