Báo Nhật: Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất linh kiện cho thế giới

17/07/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất linh kiện điện thoại di động cho những tập đoàn điện tử lớn trên thế giới nhờ nhân công giá rẻ và các chính sách hỗ trợ đầu tư của chính phủ, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) bình luận trong bài viết đăng hôm 16.7.

(TNO) Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất linh kiện điện thoại di động cho những tập đoàn điện tử lớn trên thế giới nhờ nhân công giá rẻ và các chính sách hỗ trợ đầu tư của chính phủ, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) bình luận trong bài viết đăng hôm 16.7.

Nhà máy Samsung tại Bắc Ninh - Ảnh: Mai Phương

Theo số liệu của hãng tin Nikkei, trong 6 tháng đầu năm nay, có đến hơn 107 triệu smartphone và điện thoại di động được sản xuất tại Việt Nam, tăng đến 68,8% so với năm trước.

Phần lớn các thiết bị điện tử sản xuất ở Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài, Nikkei cho hay. 99% số lượng smartphone và điện thoại di động xuất khẩu từ Việt Nam là của Samsung, Microsoft và LG, hãng tin Nhật cho biết.

Chi phí nhân công tại Việt Nam chỉ bằng khoảng 1/2 của Thượng Hải và Quảng Châu (Trung Quốc). Ngoài ra, Việt Nam hiện đang có nguồn nhân lực trẻ lành nghề, Nikkei đánh giá.

Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa ra các biện pháp khuyến khích đầu tư để thu hút các tập đoàn sản xuất smartphone và điện thoại di động, bao gồm việc giảm một nửa thuế doanh nghiệp và giá thuê đất.

“Gã khổng lồ” Microsoft (Mỹ) đã chuyển dây chuyền sản xuất từ 2 nhà máy đã đóng cửa ở Trung Quốc sang một nhà máy ở miền bắc Việt Nam. Tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung Electronics dự kiến sẽ chi 4 tỉ USD để tăng năng suất nhà máy của mình ở Việt Nam vào cuối năm 2015.

Trong khi đó, một tập đoàn điện tử Hàn Quốc khác là LG hồi tháng 3 đã xây một nhà máy mới trị giá 1,5 tỉ USD tại Việt Nam.

Nikkei cho biết Samsung hiện có nhà máy ở Thái Nguyên và Bắc Ninh. Theo dự kiến, tập đoàn này sẽ đầu tư nâng cấp cho nhà máy ở Thái Nguyên nhằm tăng tổng kim ngạch xuất khẩu linh kiện của cả 2 nhà máy gộp lại lên thêm 21,7%, đạt mức 32 tỉ USD vào năm 2015.

Kế hoạch chi thêm tiền đầu tư vào nhà máy ở Việt Nam có mục đích chủ yếu làm nhằm gia tăng năng suất của việc sản xuất linh kiện cho mẫu smartphone Galaxy. Vốn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 100.000 nhân công bản xứ, Samsung dự kiến sẽ tiếp tục thuê thêm nhiều nhân công Việt Nam, theo hãng tin Nhật.

Tập đoàn Microsoft đã đóng cửa 2 nhà máy ở Bắc Kinh, Quảng Đông (Trung Quốc) và sau đó đã chuyển dây chuyền sản xuất sang Bắc Ninh.

Nikkei dẫn lời một lãnh đạo Microsoft cho biết tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này sẽ biến Việt Nam thành một cơ sở chủ lực chuyên sản xuất linh kiện cho điện thoại di động và smartphone.

Trong khi đó, LG đã bắt đầu sản xuất smartphone và hàng điện tử tiêu dùng tại một nhà máy mà tập đoàn này mới thành lập ở Hải Phòng hồi tháng 3.

30% sản phẩm xuất xưởng từ nhà máy này được LG bán ở thị trường Việt Nam, còn lại được xuất bán ra hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.