Báo Mỹ: Khủng hoảng tài chính Trung Quốc được cảnh báo từ rất lâu

27/08/2015 08:40 GMT+7

(TNO) Kenneth Rogoff, giáo sư kinh tế tại trường đại học danh tiếng Harvard (Mỹ), từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ bùng nổ một cuộc khủng hoảng tài chính tại Trung Quốc.

(TNO) Kenneth Rogoff, giáo sư kinh tế tại trường đại học danh tiếng Harvard (Mỹ), từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ bùng nổ một cuộc khủng hoảng tài chính tại Trung Quốc.

Giáo sư Kenneth Rogoff, chuyên gia nghiên cứu khủng hoảng tài chính - Ảnh: AFP

Trong bài viết đăng ngày 25.8, tờ The New York Times (Mỹ) cho biết giáo sư Rogoff đã từng dự đoán chính xác cơn khủng hoảng nợ tại châu Âu và trong nhiều năm qua đã liên tục đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc là mối đe dọa tiếp theo cho nền kinh tế toàn cầu. Và những gì ông dự đoán đang trở thành hiện thực, The New York Times bình luận.

“Trong kinh tế học, nhiều việc đến chậm hơn bạn dự đoán và rồi chúng lại xảy ra nhanh hơn ước tính của bạn”, vị giáo sư, vốn là một kỳ thủ cờ vua cự phách, dẫn lại câu nói của Rudu Dornbusch, nhà kinh tế học nổi tiếng người Đức.

The New York Times cho biết giáo sư Rogoff nghiên cứu về khủng hoảng tài chính như sự nghiệp chính của mình. Sau đợt khủng hoảng tài chính năm 2008, ông tham gia viết quyển sách mang tựa đề This Time is Different (tạm dịch: Lần này thì khác), một tác phẩm phân tích các cuộc khủng hoảng tài chính trong suốt 8 thế kỷ.

Trong phân tích từng đợt khủng hoảng, giáo sự Rogoff đã rút ra kết luận rằng mọi cuộc khủng hoảng tài chính đều phát sinh từ một vấn đề - đó là quá nhiều nợ.

“Trung Quốc là một ví dụ điển hình của Lần này thì khác”, giáo sư Rogoff nhận định, hàm ý bác bỏ nhiều lý giải khác nhau mà Trung Quốc từng đưa ra để tự thuyết phục mình, cũng như các nước khác, rằng nước này có khả năng trữ nợ mà vẫn có thể miễn nhiễm với khủng hoảng.

“Kinh tế Trung Quốc rất dễ bị tổn thương, (nước này) có quá nhiều nợ”, ông bình luận.

Nợ công chiếm đến 282% GDP

Một nhà đầu tư Trung Quốc quan sát bảng điện tử cập nhật diễn biến chứng khoán - Ảnh: Reuters 

Do tính không minh bạch của thị trường tài chính Trung Quốc, hiện tổng số nợ của quốc gia này vẫn là một bí ẩn, theo The New York Times.

Tổng nợ quốc gia trên sổ sách của Trung Quốc tăng từ 7.000 tỉ USD hồi năm 2007 lên 28.000 tỉ USD vào giữa năm 2014, theo báo cáo đăng tải hồi đầu năm của công ty tư vấn tài chính McKinsey & Company (Mỹ), chi nhánh Trung Quốc.

“Tỷ lệ nợ công trên GDP của Trung Quốc là vào khoảng 282%, lớn hơn rất nhiều so với Mỹ hoặc Đức. Có một số yếu tố liên quan đến nợ công nước này gây lo ngại, chẳng hạn như phân nửa số nợ có dính dáng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thị trường bất động sản, trong khi tín dụng đen chiếm đến gần phân nửa các khoản nợ mới và nợ công của nhiều chính quyền ở các tỉnh thành kém bền vững”, theo báo cáo của McKinsey & Company.

Giáo sư Rogoff còn bình luận thêm rằng có nhiều lý do mang tính chính trị khiến Trung Quốc phải thuyết phục thế giới và cả người dân nước này rằng họ đủ khả năng kiểm soát thị trường tài chính đang biến động và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại của mình.

“Suy thoái tài chính dẫn đến bất ổn xã hội, vốn sẽ đưa đến bất ổn chính trị. Đó là điều đáng sợ thực sự”, ông nói.

Ngoài ra, vị giáo sư này còn chỉ ra một yếu tố khác góp phần vào khủng hoảng tài chính Trung Quốc. “Vụ cháy nổ nhà kho hóa chất ở Thiên Tân góp phần vào khủng hoảng”, giáo sư Rogoff cho hay. Vụ cháy nổ xảy ra hôm 12.8, khiến hơn 120 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Ông Rogoff cho hay thảm họa này đã làm giảm uy tín của chính phủ Trung Quốc do vẫn còn quá nhiều khuất tất chưa được giải đáp và các biện pháp xử lý vẫn chưa thỏa đáng.

Liệu kinh tế Trung Quốc có đang hướng đến “một cú hạ cánh khó khăn” mà có thể làm bùng phát một trận suy thoái toàn cầu?

Giáo sư Rogoff cho rằng với hàng ngàn tỉ USD dự trữ, Trung Quốc, ít nhất là vào thời điểm hiện tại, có lẽ có đủ công cụ để ngăn một thảm họa tài chính đủ sức lan ra toàn cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.