Bảo hiểm lãi suất cho nông dân vay vốn

18/10/2013 03:15 GMT+7

Sáng 17.10, tại TP.Rạch Giá (Kiên Giang), Ngân hàng Nhà nước phối hợp các ngành liên quan tổ chức hội nghị “Giải pháp cho vay nông nghiệp nông thôn có bảo hiểm lãi suất tại ĐBSCL” do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chủ trì.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 8.2013 dư nợ cho vay nông nghiệp - nông thôn vùng ĐBSCL đạt 120.507 tỉ đồng tăng 8,73% so với cuối 2012 (chiếm 17,37% tổng dư nợ và chiếm 40% dư nợ hệ thống tín dụng trong vùng). Mặc dù, số tiền cho vay tăng lên, nhưng ông Bình cho biết so với tiềm năng của vùng thì chưa tương xứng.

TS Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Lienvietpostbank), cho biết trong 2013 - 2015 sẽ triển khai đề án 5.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi kèm theo bảo hiểm từ thiện lãi suất khu vực ĐBSCL. Đây là dịch vụ mới được ngân hàng ký kết với bảo hiểm bưu điện (PTI) và Hội Cựu chiến binh tỉnh Kiên Giang. Theo đó, PTI sẽ hỗ trợ khách hàng vay vốn thông qua việc miễn phí dịch vụ tham gia bảo hiểm lãi vay đối với khách hàng vay vốn và chi trả phần bảo hiểm trong trường hợp khách hàng là hộ nông dân gặp khó khăn khách quan (thiên tai, chủ hộ nông dân bị tai nạn, thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong).

Lienvietposbank cũng đề nghị cần có chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp nông thôn, trong đó cổ đông nông dân góp ruộng đất vào doanh nghiệp, được coi là “cổ phần kim cương”, tức là trong trường hợp doanh nghiệp cổ phần thua lỗ hoặc phá sản “cổ phần kim cương” không mất ruộng đất. Như vậy, người nông dân sẽ yên tâm sản xuất, canh tác trên ruộng đất của mình, tích tụ ruộng đất; các ngân hàng yên tâm cho vay vốn, doanh nghiệp yên tâm làm ăn... tạo cú hích đột phá cho vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Anh Vũ - An Lạc - Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.