Bán nhà thời... khó khăn

03/10/2010 11:17 GMT+7

Trong hơn 8 tháng qua, có 46 dự án với 8.550 căn hộ có giá trung bình 15,5 triệu đồng/m² được chào bán trên thị trường.

Từ nhu cầu của khách hàng, hàng loạt chủ đầu tư đã có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi chọn phân khúc nhà giá trung bình và thấp.

Giá giảm, chất lượng tăng
 

Ngoài việc được chủ động chọn vị trí dự án, thiết kế căn hộ, chương trình thanh toán, chất lượng xây dựng,... hàng loạt dự án căn hộ trung cấp trên địa bàn TPHCM đã áp dụng chính sách giá mềm để kéo khách.
 
Tại dự án Happy Plaza, quy mô 600 căn hộ ở huyện Bình Chánh, ông Võ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Happy, cho biết mức giá bán dự kiến khoảng 12,5 - 13,5 triệu đồng/m2, với diện tích căn hộ khoảng từ 60 m2 nên tổng số tiền cho một căn hộ ở mức vừa phải.
 
Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) do định hướng phân khúc căn hộ trung bình vẫn bán được trong 10 năm tới, đã mạnh dạn đưa chiến lược đầu tư dòng sản phẩm căn hộ Thuduc House Apartment. Dự án căn hộ Trường Thọ, dự án đầu tiên trong dòng sản phẩm này, có giá bán từ 15,5 triệu đồng/m2.
 
Trong giai đoạn 1, công ty đã bán hết 120 căn hộ. Ngày 24-9 vừa qua, giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được chào bán, lợi thế của căn hộ là khách hàng có thể lựa chọn căn hộ và vào ở ngay. 
 
Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng đang chuẩn bị chào bán 110 căn hộ đầu tiên của dự án chung cư La Casa trên đường Hoàng Quốc Việt và Đào Trí cạnh sông Nhà Bè, quận 7 - TPHCM với giá khởi điểm 19,5 triệu đồng/m2
 

Doanh nghiệp nước ngoài chuyển hướng

Không chỉ có các doanh nghiệp trong nước mới tập trung vào phân khúc thị trường căn hộ có giá trung bình, một số công ty địa ốc nước ngoài cũng đang nhắm đến thị trường này thay vì chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp như trước đây. Lãnh đạo Công ty CapitaLand (Singapore) cho hay sau khi cất nóc dự án căn hộ The Vista ở quận 2 - TPHCM, công ty sẽ bắt đầu phát triển các dự án căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2 nhằm đa dạng dòng sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

T.Xuân

Đây là dự án có quy mô khá lớn, gồm 10 tòa nhà cao từ 25 đến 35 tầng. Khi hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 căn hộ có diện tích từ 85 đến 124 m2.
 
Ông Võ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Phát Hưng, cho rằng nếu chờ thị trường khởi sắc mới bắt đầu làm dự án thì phải 6 - 7 tháng nữa mới có sản phẩm để đưa ra thị trường, do vậy việc tung sản phẩm ra trong thời điểm này nhằm đón đầu thị trường.
 
Cung tăng, cầu giảm
 
Xu hướng thị trường hiện nay đang được cho là nghiêng về phân khúc căn hộ có giá trung bình và thấp vì phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người mua. Tuy nhiên, trước việc các chủ đầu tư dự án dịch chuyển về phân khúc này ngày càng nhiều, nguồn cung đang ngày một tăng thêm, tạo áp lực cạnh tranh quyết liệt giữa các dự án trong phân khúc này.
 
Ông Hugo Slade, Phó Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield Vietnam, cho biết trong hơn 8 tháng qua, có 46 dự án với tổng số 8.550 căn hộ với giá trung bình 15,5 triệu đồng/m2 đã được tung ra chào bán trên thị trường.
 
Tuy nhiên, nhu cầu thị trường vẫn thấp ở tất cả các phân khúc căn hộ. Trong đó, tỉ lệ bán được của hạng A (45 – 56 triệu đồng/m2) chỉ chiếm khoảng 14%, hạng B (28 – 36 triệu đồng/m2) chiếm khoảng 17% và hạng C (15 – 16 triệu đồng/m2) chiếm 20%.
 
Lý giải về việc này, ông Hugo Slade nói sở dĩ nhu cầu thấp vì giá bán căn hộ hiện nay không phù hợp với khả năng chi trả của người mua và giới đầu cơ ít có cơ hội hơn do lợi nhuận không còn hấp dẫn như trước. Hơn nữa, còn do lãi suất cao, thủ tục cho vay cũng không đơn giản cho người mua nhà để ở.
 
Mặc dù sức mua còn yếu, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn quyết định tung sản phẩm ra thị trường vào thời điểm này. Theo nhận xét của một giám đốc doanh nghiệp, thị trường trầm lắng hơn hai năm qua khiến nguồn tài chính dự trữ của các doanh nghiệp cũng gần như cạn kiệt.
 
Do vậy, ngoài việc tìm nguồn vốn từ các nhà đầu tư thứ cấp, các đối tác, các ngân hàng, việc đưa sản phẩm ra bán cũng là một kênh huy động vốn cho dự án của mình.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.