Bàn giá cước 3G để cứu doanh nghiệp vận tải

01/11/2013 03:25 GMT+7

Sáng 30.10, Bộ GTVT mời Hiệp hội Vận tải ô tô VN và đại diện các doanh nghiệp (DN) viễn thông bàn giải pháp giá cước 3G dành cho “hộp đen” ô tô.

Sáng 30.10, Bộ GTVT mời Hiệp hội Vận tải ô tô VN và đại diện các doanh nghiệp (DN) viễn thông bàn giải pháp giá cước 3G dành cho “hộp đen” ô tô.

 Bàn giá cước 3G để cứu doanh nghiệp vận tải
Kiểm tra hộp đen gắn trên xe khách ở TP.HCM - Ảnh: Đình Mười

Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT, cho hay đến nay đã có hơn 48.000 phương tiện vận tải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen - GPS). Bộ GTVT đang sửa đổi Nghị định 91 về điều kiện kinh doanh vận tải, đối tượng phải lắp đặt thiết bị này sẽ mở rộng ra cả taxi và kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường. Số phương tiện lắp GPS sẽ tăng rất lớn, chỉ cần một thay đổi nhỏ về giá cước cũng tác động mạnh. Theo ông Hùng, tăng trưởng trung bình ngành vận tải từ 7 - 8%/năm, song năm 2013 chỉ đạt 3%. “Từ đầu năm đến nay, chi phí đầu vào của ngành vận tải tăng 72%. Chỉ cần thêm một cú hích nhỏ nữa cũng đủ đốn ngã ngành kinh doanh vận tải”, ông Hùng nói.

Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Thân Văn Thanh cho hay đã có hàng nghìn thiết bị GPS phải ngừng hoạt động vì DN không đủ tài chính để nạp tiền. Trong hơn 10 ngày tăng cước 3G (từ 16.10), có DN phải nạp tiền cước phát sinh lên tới 170 triệu đồng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Vận tải ô tô VN, đến 70% sim gắn trên thiết bị GPS hiện nay dùng dịch vụ của nhà mạng Viettel, còn lại là MobiFone và Vinaphone. Cho rằng chỉ tăng cước trên một số gói, với những gói chuyên biệt dành cho thiết bị GPS như V-Tracking không điều chỉnh, tuy nhiên đại diện Viettel thừa nhận với các DN không sử dụng đúng gói cước này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá.

Ông Tạ Quang Thuận, Chi hội các DN cung cấp thiết bị GPS, cho biết với cách tính cước mới của Viettel, cước phí tăng lên rất nhiều lần. Tại thời điểm lắp đặt thiết bị GPS, các gói cước như Mi10, Laptop Easy phù hợp nhất về kinh tế là lưu lượng sử dụng. Gói cước chuyên biệt V-Tracking của Viettel không tăng giá trong đợt này nhưng so với các gói cước như Mi10, Laptop Easy vẫn đắt hơn. Đáng nói, sim sử dụng gói cước V-Tracking chỉ gắn được vào thiết bị GPS do Viettel cung cấp. 

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc MobiFone, cho hay do đặc thù của ngành vận tải cần sử dụng 3G với lưu lượng thấp, tốc độ truyền không cao lại di chuyển liên tục nên cách tính block 50+50 như hiện tại không phù hợp với thiết bị GPS. Đại diện Vinaphone, MobiFone đều khẳng định có thể triển khai ngay một gói cước 3G đặc thù cho các DN vận tải. Trong khi đó, đại diện Viettel cho rằng phải xem xét, trình lãnh đạo và Bộ TT-TT, sớm nhất cũng phải đến ngày 16.11 mới có thể triển khai.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông Bộ TT-TT, cam kết sẽ tạo điều kiện, giải quyết nhanh về mặt thủ tục cho các DN viễn thông. Ông Trung cũng yêu cầu gói cước mới các DN viễn thông phải bóc tách rõ ràng giữa dịch vụ và hàng hóa. Sim phải gắn được vào mọi thiết bị GPS để các nhà cung cấp đều có thể sử dụng được.

Mai Hà

>> Tăng giá cước 3G: Bắt tay ép người tiêu dùng
>> Vinaphone giảm 50% giá cước 3G
>> Nhà mạng chạy đua giảm giá cước 3G
>> Bộ GTVT xin Chính phủ gỡ khó cho vận tải do cước 3G tăng
>> Mất kiểm soát hàng chục ngàn phương tiện vận tải... vì cước 3G tăng
>> Tăng giá cước 3G: Bắt tay ép người tiêu dùng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.