Bắc cầu cho doanh nghiệp sang Singapore

20/04/2012 03:44 GMT+7

Doanh nghiệp VN cần tìm hiểu thị trường, đối tác và mở rộng kinh doanh sang Singapore có thể trông cậy vào “chiếc cầu” của một nhóm trí thức trẻ.

Nhóm có tên gọi Gia đình doanh nghiệp (EF), một “tổ ấm” nhỏ trong Hội Chuyên gia Việt Nam tại Singapore (Vietnam 2020) được thành lập năm 2007. Hơn 30 thành viên EF đều có tuổi đời chưa quá 30, đang là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp đại học, cao học từ những trường danh giá của Singapore và thế giới.

Bắc cầu cho doanh nghiệp sang Singapore
Các thành viên chủ chốt của EF đang thảo luận kế hoạch Ngày hội tuyển dụng - Ảnh: Ngọc Hầu

Tránh rủi ro, tiết kiệm chi phí

Ý tưởng xây “chiếc cầu” bắt đầu từ lần Chủ nhiệm Trần Hoàng Thanh về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ VN vào tháng 12.2011 tại Hà Nội. “Ở đó, giám đốc một doanh nghiệp đá quý tại Bắc Giang đã nhờ mình tìm hiểu một đối tác Singapore. Hỏi ra mới biết, làm ăn với nhau đã lâu nhưng chị này không biết gì về đối tác của mình cả. Có đơn hàng thì cứ xuất đi, sau đó người ta chuyển trả tiền qua ngân hàng”, Thanh kể và nhận xét: “Mình thấy như vậy nhiều rủi ro quá. Trước hết là rủi ro thông tin”.

Trở về Singapore, Thanh bàn bạc với anh em trong EF và quyết định “làm cầu nối giúp các doanh nghiệp”. Nhóm xác định đối tượng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với nhiều thành viên đã lập công ty riêng tại Singapore cũng như làm việc trong nhiều lĩnh vực, EF có kinh nghiệm dồi dào và hiện đã có một bộ cẩm nang hướng dẫn việc mở văn phòng đại diện, công ty con hoặc lập đối tác với doanh nghiệp Singapore.

“Bây giờ doanh nghiệp VN có nhu cầu, EF sẽ cung cấp toàn bộ thông tin và hướng dẫn miễn phí. Trong trường hợp doanh nghiệp không có điều kiện tự mình thực hiện các thủ tục thì EF có thể làm thay và tính phí, dĩ nhiên là “hữu nghị” hơn so với những công ty tư vấn bên ngoài”, Phó chủ nhiệm Đậu Văn Huân nói. Một khả năng nữa giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp là nhờ người của EF làm đại diện tại Singapore. “Với kinh nghiệm học tập và làm việc nhiều năm tại đây, một thành viên EF có thể làm đại diện cho vài công ty”, Huân tự tin.

Mới đây EF đã đăng ký thành lập Công ty Asia Business Gateway (ABG) với 7 thành viên trong ban quản trị. “Công ty có thể tiến hành các nghiên cứu, khảo sát thị trường nếu doanh nghiệp VN có nhu cầu. Và không chỉ trong phạm vi Singapore, ABG cũng nhắm tới các nước khác như Malaysia, Indonesia và Myanmar. Đó là lý do nó có tên Cửa ngõ kinh doanh châu Á”, Giám đốc marketing Hoàng Diệu Hiền nói thêm. 

Hội tụ nhân tài - kết nối kinh doanh

Ngày 23.6 tới, tại Shaw Foundation Alumni House của Đại học Quốc gia Singapore, “Ngày hội tuyển dụng” do EF tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 30 doanh nghiệp VN và 500 sinh viên, trí thức trẻ tham dự. Với mục tiêu “Hội tụ nhân tài - kết nối kinh doanh”, ngày hội sẽ là dịp doanh nghiệp VN tiếp cận nguồn lao động Việt có tay nghề cao ở nước ngoài, và giao lưu tìm đối tác với doanh nghiệp Singapore. Sinh viên và trí thức trẻ VN ở Singapore cũng có cơ hội nắm bắt nhu cầu việc làm và môi trường làm việc ở trong nước.

Nhờ hợp tác với nhiều tổ chức tại VN, EF đã tiếp cận được nhiều doanh nghiệp lớn có nhu cầu tuyển dụng tài năng Việt ở nước ngoài để bổ sung vào đội ngũ quản lý của mình. FPT, Ngân hàng Đông Á, Dệt may VN… cho hay họ sẵn sàng trả lương cao cho những người đã có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài từ 3-5 năm. Về phía lao động trẻ, trong số 60 người đã đi làm mà EF phỏng vấn, 39 người có nguyện vọng trở về VN làm việc trong lĩnh vực IT và ngân hàng. Nhiều ứng viên đã gửi hồ sơ cá nhân cho nhà tuyển dụng và việc phỏng vấn sẽ diễn ra tại ngày hội 23.6.

Ngày hội cũng nối kết các doanh nghiệp của người Việt tại Singapore với các doanh nghiệp thành viên của Phòng Công nghiệp và Thương mại Hoa kiều Singapore (SCCCI). Hoàng Thanh cho biết, theo kết quả thu thập danh sách doanh nghiệp Việt tại Singapore do EF thực hiện cuối năm 2011, khoảng

40-50% trong hơn 60 doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực IT. Đặc biệt, các doanh nghiệp IT của người Việt ứng dụng công nghệ rất mới có tên gọi Điện toán đám mây (cloud computing), là công nghệ mà nhiều thành viên SCCCI muốn dùng để nâng cấp hệ thống điện toán vốn đã trở nên cũ kỹ của họ. “Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt tìm kiếm khách hàng mà không mất quá nhiều công sức thuyết phục”, chàng kỹ sư IT nói.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.