Bà Hillary Clinton bất ngờ phản đối TPP

08/10/2015 12:02 GMT+7

(TNO) Bà Hillary Clinton, người từng thường xuyên ủng hộ nỗ lực ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhà Trắng khi còn làm ngoại trưởng, đã lên tiếng phản đối hiệp định này vào hôm 7.10.

(TNO) Bà Hillary Clinton, người từng thường xuyên ủng hộ nỗ lực ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhà Trắng khi còn làm ngoại trưởng, đã lên tiếng phản đối hiệp định này vào hôm 7.10.

Bà Hillary Clinton, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng - Ảnh: ReutersBà Hillary Clinton, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Được ký kết vào ngày 4.10, TPP được đánh giá là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới, chiếm đến 40% tỉ trọng kinh tế toàn cầu. Hiệp định cũng được xem như là một trong những thành tựu ngoại giao và kinh tế quan trọng của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Thế nhưng, bà Clinton, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng, lại cho rằng qua những gì bà đã nắm về TPP, hiệp định này không giúp gì được cho việc tạo việc làm, tăng lương và cải tiến an ninh quốc gia Mỹ.

“Tại thời điểm này, tôi không ủng hộ những điều mà tôi đã được biết về TPP. Tôi không cho rằng nó sẽ đáp ứng được những tiêu chuẩn cao mà tôi từng đưa ra. Rủi ro cao đến nỗi, bất chấp chúng ta có nỗ lực hết mình, TPP cũng sẽ chỉ gây hại nhiều hơn là lợi”, AFP dẫn lời bà Clinton.

Reuters bình luận quan điểm của bà Clinton về TPP sẽ giúp bà giành được sự ủng hộ từ các nhóm lao động và những người theo đảng Dân chủ có khuynh hướng phản đối hiệp định này vì lo nó sẽ làm mất việc làm và khiến các quy định về môi trường bị suy yếu.

AFP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết trợ lý của bà Clinton có báo trước cho Nhà Trắng về sự thay đổi quan điểm về TPP của nữ ứng viên.

Bà Clinton gần đây đã bày tỏ ý kiến trái ngược với nhiều chính sách của chính quyền ông Obama, chẳng hạn như đã lên tiếng phản đối dự luật xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL, trong bối cảnh bà đang ráo riết chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.