Apple sắp thay đổi chiến lược sản phẩm ?

10/09/2013 03:00 GMT+7

Càng đến gần ngày 10.9 (theo giờ Mỹ), thời điểm mà Apple tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm mới thì cả giới công nghệ, truyền thông lẫn kinh doanh đều nóng lòng chờ đợi.

Apple có thể đa dạng hóa iPhone để tăng khả năng cạnh tranh - d
Apple có thể đa dạng hóa iPhone để tăng khả năng cạnh tranh - Ảnh: Bloomberg 

Không khí trở nên nóng hơn khi cuối tuần qua, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận với Apple cho hay “táo cắn dở” đã bắt đầu xem xét kế hoạch tung ra hàng loạt mẫu iPhone với các kích thước màn hình khủng từ 4,8 đến 6 inch.

Nếu như thế, đây sẽ là một thay đổi đột biến vì các năm qua, trong khi những hãng khác liên tục tung sản phẩm mới với nhiều mức giá khác nhau, cùng màn hình ngày càng lớn hơn, thì Apple gần như mỗi năm mới có một sản phẩm và màn hình cũng chỉ tăng từ 3,5 lên 4 inch. Sản phẩm của “táo cắn dở” gần như chỉ tập trung vào khách hàng cao cấp. Ví dụ, tại thị trường Việt Nam, với chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng sẽ có thể mua một chiếc điện thoại di động thông minh (smartphone) của Samsung hay Lenovo, nhưng phải bỏ ra trên 10 triệu đồng mới có thể mua iPhone. Samsung còn cho phép khách hàng chọn lựa những model có màn hình cực lớn như Galaxy Note 3 với màn hình đến 5,7 inch.

Với chiến lược mới, “táo cắn dở” cũng sẽ đa dạng hóa sản phẩm ở nhiều nhóm giá tiền, từ rẻ sang đắt chứ không còn tập trung vào phân khúc cao cấp. Hồi tháng 4, Tổng giám đốc Apple Tim Cook từng úp mở về chiến lược tiếp cận mọi khách hàng phổ thông. Tờ The Wall Street Journal dẫn lời ông nói Apple nhìn thấy một cơ hội hiện hữu ở Trung Quốc với lượng lớn những khách hàng tiềm năng là những người lần đầu tiên mua smartphone.

Theo giới phân tích, nếu thông tin trên là sự thật thì rõ ràng Apple đang thay đổi chiến lược để cạnh tranh toàn diện với đối thủ Samsung. Ngoài ra, còn một số đối thủ khác đang nổi lên cũng đe dọa tương lai của Apple.

Thực ra, lâu nay, Apple cũng từng rất thành công khi áp dụng chiến lược đa sản phẩm đối với thiết bị nghe nhạc iPod. Ngoài ra, dù xuất hiện sau iPhone nhưng máy tính bảng iPad cũng đã được Apple đa dạng hóa sản phẩm khi giới thiệu thêm dòng iPad Mini. Bên cạnh đó, “táo cắn dở” có ưu thế rất nhiều về danh tiếng thương hiệu. Vì thế, nếu đa dạng hóa sản phẩm, Apple sẽ khiến các đối thủ phải lo ngại.

Hoàng Đình

>> Apple đang thử nghiệm iPhone 6 inch
>> Apple gửi thư mời ra mắt iPhone 5S
>> Apple cấm nhân viên đi nghỉ trước ngày tung iPhone mới
>> Apple sẽ xuất hàng iPhone giá rẻ trong tháng 9
>> Tương tác 3D trên thiết bị Apple
>> Cuộc đua mới của Samsung và Apple
>> Apple nhắm đến khách hàng 'nhí
>> Trùm đầu cơ' Soros tăng cổ phần ở Apple

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.