AIIB sắp thảo luận chính sách hoạt động

19/05/2015 19:40 GMT+7

(TNO) Các thành viên sáng lập của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) được Trung Quốc hậu thuẫn sẽ nhóm họp tại Singapore trong tuần này để bàn thảo những chính sách hoạt động cho việc thành lập ngân hàng trên.

(TNO) Các thành viên sáng lập của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) được Trung Quốc hậu thuẫn sẽ nhóm họp tại Singapore trong tuần này để bàn thảo những chính sách hoạt động cho việc thành lập ngân hàng trên, theo hãng tin Reuters.

AIIB sắp thảo luận chính sách hoạt động
Đại diện các nước thành viên sáng lập của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) được Trung Quốc hậu thuẫn - Ảnh: Reuters
Cuộc họp trên, có tên gọi Hội nghị các trưởng đoàn đàm phán thứ 5, cũng sẽ thảo luận dự thảo các điều khoản thỏa thuận đối với AIIB tại cuộc họp sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 22.5, Bộ Tài chính Singapore nói trong một thông báo đưa ra hôm 19.5.
Cuộc họp sẽ do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Shi Yaobin và người đồng cấp Singapore Yee Ping Yi chủ trì.
Tổng cộng 57 quốc gia đã gia nhập AIIB với tư cách thành viên sáng lập, theo thông tin từ phía Trung Quốc.
Trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), Mỹ, Nhật Bản và Canada cho đến nay vẫn chưa quyết định tham gia.
Mỹ đã cảnh báo các nước nên thận trọng khi gia nhập AIIB, được xem là một đối thủ của Ngân hàng Thế giới (WB) nơi Washington giữ vai trò chủ đạo, viện dẫn tình trạng thiếu minh bạch, những hoài nghi đối với các đảm bảo về cho vay và môi trường cùng lo ngại về phạm vi ảnh hưởng của Bắc Kinh.
Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ không giữ quyền phủ quyết trong AIIB, khác với Ngân hàng Thế giới nơi Washington có quyền phủ quyết hạn chế.
Theo thỏa thuận, các thành viên sáng lập sẽ chi 1/5 trong tổng số 50 tỉ USD vốn điều lệ ban đầu, và khoản vốn này cuối cùng sẽ được nâng lên thành 100 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.