99% dòng thuế nhập khẩu được VN và EU dỡ bỏ

05/08/2015 05:42 GMT+7

Đây là thông tin được Bộ Công thương và Liên minh châu Âu (EU) công bố tại cuộc họp báo chiều qua (4.8) tại Hà Nội.

Đây là thông tin được Bộ Công thương và Liên minh châu Âu (EU) công bố tại cuộc họp báo chiều qua (4.8) tại Hà Nội. Trước đó vào sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có cuộc điện đàm với Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom. Tại cuộc điện đàm, hai bên đã thống nhất kết thúc cơ bản Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sau 2 năm rưỡi đàm phán tích cực. Phái đoàn EU tại VN cho biết sau cuộc điện đàm tất cả các vấn đề quan trọng đã được nhất trí.

Bộ Công thương cho biết với hiệp định này, hai bên sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một lần. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà VN đạt được trong các hiệp định FTA đã được ký kết cho đến nay. Thông tin bổ sung từ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN cho biết, VN đã đồng ý với việc tự do hóa thương mại trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, viễn thông, giao thông, bưu chính và chuyển phát nhanh. Trong lĩnh vực đầu tư, VN sẽ mở cửa thị trường cho EU, như thông qua việc dỡ bỏ hoặc hạ bớt những hạn chế trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống, cũng như trong các lĩnh vực phi thực phẩm.
EVFTA cũng sẽ tăng cường việc bảo vệ những Chỉ dẫn địa lý "GIs" đại diện cho những sản phẩm nông sản hàng đầu EU. Tương tự các Chỉ dẫn địa lý của VN cũng sẽ được công nhận tại EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.