8 câu hỏi cần biết trước khi đặt chân vào công ty khởi nghiệp

18/05/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Dưới đây là danh sách các câu hỏi giúp bạn quyết định xem liệu mình có nên nhận công việc tại một công ty khởi nghiệp (startup) hay không.

(TNO) Khác với việc nhận việc tại một doanh nghiệp đã có tên tuổi, quyết định công tác ở một công ty khởi nghiệp luôn khiến nhiều người băn khoăn. Dưới đây là danh sách các câu hỏi giúp bạn quyết định xem liệu mình có nên nhận công việc tại một công ty khởi nghiệp (startup) hay không.

Có nhiều điều cần cân nhắc trước khi quyết định nhận việc ở một công ty khởi nghiệp - Ảnh minh họa: Reuters
1. Giám đốc điều hành công ty có từng xây dựng một doanh nghiệp trước đây?
Câu hỏi này hiển nhiên không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, vì Mark Zuckerberg hay Larry Page đều thành công với công ty khởi nghiệp đầu tiên của họ. Song khảo sát cho thấy 85% các công ty khởi nghiệp đều thất bại khi CEO chưa từng có kinh nghiệm gầy dựng công ty. Tỷ lệ này giảm xuống đến 25% nếu giám đốc điều hành công ty từng có kinh nghiệm khởi nghiệp trong quá khứ.
2. Công ty đó có nguồn tài trợ tốt hay không?
Công ty có đủ năng lực tài chính để hoạt động trong ít nhất một năm? (Nếu công ty chỉ có tài trợ trong 6 tháng hoặc ít hơn, họ đã phá sản). Công ty có năng lực tài chính tốt là khi họ không chỉ có một năm ngân sách bằng tiền của bạn bè và gia đình. Tham gia vào một công ty có nguồn lực tài chính không đảm bảo, bạn phải chấp nhận rủi ro họ sẽ cạn kiệt tiền trong vòng 1 năm. Tại sao phải nhận công việc rủi ro này trong khi vẫn còn rất nhiều vị trí tốt ngoài kia dành cho bạn?
3. Bạn có tin vào tầm nhìn của công ty?
CEO công ty khởi nghiệp liệu có đủ sáng tạo để phát triển một tầm nhìn mạnh mẽ, và đủ giỏi để truyền tải tầm nhìn đó đến mọi người? Bạn có thể sử dụng sản phẩm của công ty này hay không và liệu công ty startup trên có thể giúp được một triệu người hoặc hơn thế nữa?
4. Bạn có tin vào đợt định giá mới nhất của công ty?
Hãy thử tưởng tượng bạn có một số tiền mặt đúng bằng giá trị của công ty. Bạn có thể tạo ra một sản phẩm tốt hơn và thu hút hơn? Đơn cử, nếu bạn có 50 tỉ USD, liệu bạn có thể tạo ra một sản phẩm khác đánh bại ứng dụng gọi xe taxi Uber? Đừng làm việc cho một công ty có thể dễ dàng bị một doanh nghiệp được định giá thấp hơn thay thế.
5. Bạn có thể học được gì từ công việc này?
Câu hỏi này dành cho kịch bản xấu nhất. Khi tất cả đánh giá của bạn đều là sai lầm và công ty hoạt động không như mong đợi, bạn đã có đủ thời gian để học hỏi được một vài điều, thêm vào kinh nghiệm của mình để sau đó có thể tiếp tục với một công việc tốt hơn.
6. Những nhà đồng sáng lập công ty có ăn ý với nhau không?
Văn hóa của công ty xuất phát từ các vị trí lãnh đạo rồi lan tỏa xuống dưới. Do đó nếu những người đồng sáng lập doanh nghiệp không thống nhất hành động và suy nghĩ, công ty sẽ khó có được sự ăn ý và thành công. Thêm vào đó, hãy thử quan sát môi trường làm việc: liệu ông chủ của bạn có mối quan hệ tốt với mọi người trong công ty?
7. Khi nào thì họ thực hiện IPO?
Không thể đoán trước được một công ty có thể tồn tại dưới dạng tư nhân bao lâu. Một doanh nghiệp vững vàng nên chờ đợi khoảng 7 đến 10 năm trước khi thực hiện IPO, vì nếu công ty thực sự tốt, họ sẽ lớn nhanh hơn cả thị trường. Do đó, họ nên duy trì trạng thái tư càng lâu càng tốt để tối đa lợi ích cho các cổ đông và nhân viên. Bạn cũng không thể hỏi ngay trong cuộc phỏng vấn vào công ty rằng: “Khi nào thì công ty anh thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng?”. Vì thế, hãy tự tìm hiểu lời giải cho câu hỏi này.
8. Bạn có nhìn thấy con đường dẫn đến lợi ích?
Một điểm tốt của việc công tác tại một công ty khởi nghiệp là bạn có thể hưởng nhiều đặc quyền nếu công ty này đứng vững và hoạt động tốt trong nhiều năm. Đừng chỉ quan tâm đến lợi nhuận, hãy quan tâm đến hệ số biên lợi nhuận, số liệu xác định hiệu quả kinh doanh, để tìm câu trả lời cho câu hỏi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.