52% người Mỹ hài lòng với thực trạng nền kinh tế

22/04/2015 09:59 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền, đa số người Mỹ cho biết họ hài lòng với hiện trạng nền kinh tế.

(TNO) Lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền, đa số người Mỹ cho biết họ hài lòng với hiện trạng nền kinh tế.

52% số người Mỹ được hỏi hài lòng với hiện trạng nền kinh tế nước này - Ảnh: Reuters
Hãng tin CNN ngày 21.4 đưa tin 52% số người Mỹ được hỏi miêu tả nền kinh tế nước này bằng từ “rất tốt” hoặc “khá tốt” trong cuộc khảo sát được CNN/ORC thực hiện. CNN/ORC là đối tác khảo sát của CNN.
2/3 người Mỹ cho rằng nền kinh tế sẽ đi đúng hướng trong vòng 1 năm tới, trong khi chỉ 38% nói điều ngược lại. Niềm tin kinh tế có thể gia cố, mở đầu cho tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai khi cả người dân và doanh nghiệp đều chi tiêu nhiều hơn.
Đây là câu trả lời lạc quan nhất của người Mỹ từ sau cuộc suy thoái toàn cầu 2007 - 2009 và là tin tốt với Nhà Trắng và ứng cử viên Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Hilary Clinton.
Có 3 lý do chính dẫn đến câu trả lời này: công ăn việc làm, giá xăng dầu và mức tăng trưởng GDP.
Hơn 2,95 triệu việc làm được tạo ra trong năm qua, khiến 2014 trở thành năm có mức tăng trưởng việc làm nhanh nhất kể từ năm 1999. Tỷ lệ thất nghiệp trong năm ngoái là 5,5%, thấp hơn nhiều so với 10% vào năm 2009. 42% người Mỹ nói rằng vấn đề tài chính của họ tốt hơn so với 1 năm trước đây.
Theo số liệu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ, giá xăng giảm mạnh đến 34% trong năm ngoái, khiến người dân cảm thấy tình trạng tài chính của họ khả quan hơn. “Mọi người có thêm tiền trong túi”, Greg Valliere - giám đốc chiến lược về chính trị tại hãng nghiên cứu Potomac Research.
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại, dù vẫn còn xa trước khi nước này vượt qua được tâm lý của đợt khủng hoảng tài chính. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,4% trong năm qua so với 2,2% trong năm 2013. Quý 3/2014, GDP tăng 5% - tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2003.
Ngoài ra, cũng còn nhiều yếu tố khác quyết định sự hài lòng của đại đa số dân Mỹ. Đồng USD mạnh lên thúc đẩy du lịch nước ngoài, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đang dừng ở mốc cao.
Song, CNN cũng nhận định đây chưa phải là hiện trạng kinh tế hoàn hảo cho Mỹ. Dù với giá xăng giảm, số liệu chi tiêu tiêu dùng, vốn ảnh hưởng đến 70% nền kinh tế Mỹ, vẫn thấp. Mức tăng lương cũng cần được cải thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.