1.500 cây cao su bị chặt, chưa bắt được ai

07/05/2015 06:30 GMT+7

Từ ngày 18.4 - 2.5, kẻ xấu đã 2 lần phá hoại, chặt hạ tổng cộng gần 1.500 cây cao su của ông Lê Bá Tâm (xã Mậu Lâm, H.Như Thanh, Thanh Hóa), nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ.

Từ ngày 18.4 - 2.5, kẻ xấu đã 2 lần phá hoại, chặt hạ tổng cộng gần 1.500 cây cao su của ông Lê Bá Tâm (xã Mậu Lâm, H.Như Thanh, Thanh Hóa), nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ.

Anh Lê Bá Sơn, con trai ông Tâm bên một cây cao su bị chặt hạ Anh Lê Bá Sơn, con trai ông Tâm bên một cây cao su bị chặt hạ - Ảnh: Ái Châu

Tiếp xúc với Thanh Niên, ông Tâm kể: “Cách đây mấy tháng, một người xưng tên Phú, là đại diện Công ty Việt Anh nhiều lần đến đề nghị gia đình tôi nhượng lại toàn bộ vườn đồi cao su cùng hợp đồng thuê đất với UBND xã Phượng Nghi. Tôi đồng ý nhượng lại với giá 2 tỉ đồng như phía công ty đề nghị, nhưng sau đó họ lại đổi ý nên việc sang nhượng không thành”. Thế rồi đêm 18.4, trên 900 cây cao su trong vườn đồi của ông Tâm bỗng nhiên bị chặt phá. Trong khi gia đình ông đang hoang mang lo lắng, làm đơn trình báo với chính quyền địa phương thì ngày 19.4, Công ty Việt Anh đã đưa máy ủi, máy xúc vào khu vườn đồi cao su của ông Tâm để… mở đường, làm 82 cây cao su và 11 bụi luồng bị gãy đổ.

Khi vụ việc chưa được giải quyết thì ngày 2.5, khoảng 500 cây cao su nữa tiếp tục bị chặt hạ. “Gần 1.500 cây cao su bị chặt hạ. Bảo điều tra kẻ phá hoại trong đêm khó khăn đến mức nào thì tôi không biết, nhưng rõ ràng việc Công ty Việt Anh cho máy vào phá cao su của gia đình tôi thì Công an huyện đã về lập biên bản tạm giữ máy móc, nhưng đến nay vụ việc vẫn không được giải quyết. Giờ kẻ phá hoại lại tiếp tục chặt cao su như thế này thì quả là quá ngang ngược và bất chấp pháp luật, không thể chấp nhận được”, ông Tâm bức xúc.

Theo ông Tâm, từ năm 2006, ông ký hợp đồng thuê 4,8 ha đất đồi ở khu vực Đồng Trù (xã Phượng Nghi, H.Như Thanh) với thời hạn 15 năm để canh tác. Năm 2012, gia đình ông đầu tư trồng cao su, cây luồng trên diện tích đất thuê này. Cây cao su đang sinh trưởng bình thường thì gần đây UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đá vôi Đồng Trù (nằm phía trong khu đất của ông Tâm thuê) cho Công ty Việt Anh đóng tại H.Triệu Sơn (Thanh Hóa). Do mỏ đá nằm bên trong, nên doanh nghiệp khai thác muốn vào mỏ đá, bắt buộc phải đi qua khu vườn cao su của ông Tâm.

Trả lời Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng công an H.Như Thanh, cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh, ngày 20.4, Công an huyện đã tới hiện trường, lập biên bản vụ việc, tạm giữ một máy xúc và một máy ủi của Công ty Việt Anh để điều tra xử lý. “Do vụ việc liên quan đến cả công tác quản lý, giao đất của chính quyền địa phương nên cần phải có thời gian để xác minh, làm rõ”, thượng tá Vinh nói. Trong khi đó, đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết đến chiều qua Công an tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo của Công an H.Như Thanh về vụ việc này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.