Lo khan hiếm rau, hoa dịp tết

14/01/2017 15:08 GMT+7

Đa phần nguồn rau quả và hoa trong dịp tết trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đều nhập từ các nơi về, giá cả tăng cao so với các năm.

Dù chưa cận tết nhưng giá cả hàng hoa, quả, rau củ tại chợ Đông Ba đều tăng 40-50%. Các mặt hàng khá phong phú nhưng đa phần có nguồn gốc từ các nơi, trong đó củ quả Trung Quốc chiếm khá nhiều. Rau và hoa được trồng trên địa bàn Huế khan hiếm.
Bà Nguyễn Thị Hương, bán rau củ ở chợ Đông Ba cho biết: “Hàng đắt thì mình phải bán đắt. Mấy năm trước, chừ mấy làng rau ở Huế buôn lên chợ nhiều lắm, nhưng năm nay ít nên giá đắt đỏ. Chúng tôi phải lấy nguồn hàng từ các nơi khác, nhưng giá cũng cao do phí vận chuyển, vả lại hàng các nơi cũng khan hiếm do thời tiết không thuận lợi. Dự tính, giá cả sẽ càng tăng vào những ngày tới”.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba, thị trường hoa và rau củ tại chợ vẫn khá phong phú. Tuy nhiên, hàng Huế khan hiếm, nên tiểu thương lấy hàng từ các nơi khác về. Nhiều người đã dự trữ các loại củ quả lâu hư cho những ngày tới vì sợ tăng giá. Các hàng hoa ở chợ vắng bóng hoa Huế. Nông dân các làng hoa cũng ít lên chợ bán như các năm. Vì vậy, hầu hết hoa nhập từ Đà Lạt về.
Nguyên nhân thị trường rau củ, hoa quả tăng giá do năm nay lũ muộn khiến nhiều diện tích rau, củ, hoa vụ tết mất trắng. Nông dân không chuẩn bị kịp nguồn hàng cho vụ tết. Toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có 736 ha rau màu vụ đông xuân tập trung ở các huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và thị xã Hương Trà. Tuy nhiên, do mưa lũ đã làm trên 350 ha rau màu vụ đông xuân chuẩn bị cho dịp tết bị ngập sâu, thiệt hại hoàn toàn.

tin liên quan

Thấp thỏm cùng hoa tết
Miền Trung năm nay thời tiết thất thường. Lũ lụt vừa đi qua thì tiếp theo mưa gió dầm dề kéo dài khiến cho người trồng hoa cảnh cứ thấp thỏm, đứng ngồi không yên…
Vựa rau Quảng Điền có gần 130 ha rau màu vụ đông xuân đang trong thời điểm thu hoạch và trồng mới chuẩn bị cho dịp tết của nông dân các xã Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng Lợi, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền hư hại nặng. Nhiều hộ chuyển sang trồng rau ngắn ngày cung ứng tết nhưng không nhiều. Vùng chuyên canh rau xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền) có khoảng 75 ha rau xanh. Hiện nay, nhiều hộ nông dân không có rau bán như các năm. Toàn thị xã Hương Trà có 115 ha rau vụ đông xuân bị ngập thiệt hại hoàn toàn.
Huyện Phú Vang là vựa hoa lớn nhất của tỉnh nhưng vụ đông xuân năm nay nhiều diện tích hoa trên luống bị mất trắng, chỉ còn hoa trồng trong chậu. Các vùng trồng hoa tết truyền thống trên luống như Phú Mậu, Phú Dương không có nhiều hoa cung cấp cho thị trường tết như những năm trước nữa. Theo ông Trần Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Dương, toàn xã có hơn 5 ha hoa trồng theo luống với hơn 200 hộ trồng hoa, chủ yếu là hoa cúc. Trung bình mỗi ha trồng khoảng 200.000 cây hoa cúc. Nhưng mưa lũ hư hại hết. Nông dân đã làm đất trồng lại nhưng sau tết hoa mới nở.
Tại xã Phú Mậu, vựa hoa lớn nhất của Thừa Thiên-Huế, những năm trước tiểu thương nhiều nơi về đây mua hoa khá nhộn nhịp nhưng năm nay chỉ còn một số hoa được trồng trong vườn nhà. Hoa ở cánh đồng chuyên canh đã mất trắng do lũ. Toàn xã khoảng 6 ha hoa tết ngập chìm, nông dân không có hoa bán tết. Sau mưa lũ, mặc dù các hộ trồng hoa và rau đã đẩy nhanh tiến độ trồng hoa và rau nhưng vẫn không kịp cung ứng thị trường tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.