Cây tiền tỉ trên đất cát ven biển

14/01/2017 06:59 GMT+7

Nha đam đã trở thành cây chủ lực, vươn lên làm giàu của người dân vùng đất cát ven biển Ninh Thuận.

Sau hơn 10 năm phát triển, vùng đất cát ven biển ở hai phường Mỹ Bình và Văn Hải, TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) trở thành vùng chuyên canh trồng cây nha đam, cho thu nhập cao. Sản phẩm bẹ nha đam được các nhà máy chế biến nước giải khát đến tận chân ruộng ký hợp đồng bao tiêu. Tùy theo mùa vụ, bẹ nha đam có giá dao động từ 1.000 - 4.000 đồng/kg.
Ông Huỳnh Kim Tích (60 tuổi, P.Mỹ Bình), nông dân có 10 năm kinh nghiệm trồng nha đam, cho biết đây là cây dễ trồng, thích nghi với điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng phải thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho cây phát triển. Trên mỗi vườn nha đam, người ta phân ra nhiều luống, xuống giống với mật độ từ 5.000 - 6.000 cây/sào (1.000 m2). Về khâu chăm sóc, ông Tích cho biết để chủ động cho việc nước tưới hằng ngày, người trồng nha đam đầu tư một giếng nước và xây dựng hệ thống kênh dẫn nước bao quanh khu vườn. Nước được hút lên từ máy bơm, sau đó cho chảy vào hệ thống kênh dẫn, tưới cho từng luống trồng. “Cứ mỗi buổi sáng thức dậy, tôi bật máy bơm thì nước tự động dẫn tưới đến từng luống cây”, ông Tích nói và cho biết chi phí đầu tư ban đầu cho năm đầu tiên xuống giống khoảng 10 triệu đồng/sào.
Bình quân mỗi ngày tôi thu mua hơn 15 tấn bẹ nha đam, cung cấp cho các nhà máy sản xuất nước giải khát ở TP.HCM. Có thời điểm hút hàng, giá nha đam lên đến 4.000 đồng/kg, nhiều chủ vườn nha đam trở thành tỉ phú
Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, đại lý thu mua nha đam ở TP.Phan Rang-Tháp Chàm
Theo ông Tích, nha đam có nhiều loại khác nhau nhưng chỉ có giống Aloe Veral lá xanh thẫm, bẹ to, dễ trồng và cho năng suất cao. Đến thời điểm thu hoạch, mỗi bẹ nha đam có trọng lượng từ 0,8 - 1 kg. Do có sức đề kháng cao, ít bị sâu bệnh, người trồng nha đam không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm làm ra được người tiêu dùng ưa chuộng. “Gia đình tôi có 3 sào nha đam đang thu hoạch, bình quân 1 sào thu được khoảng 10 - 12 tấn bẹ/tháng. Ở thời điểm này, giá nha đam chỉ ở mức 1.000 đồng/kg, trừ các chi phí đầu tư như điện nước, công làm cỏ, phân bình quân mỗi tháng thu lãi gần 30 triệu đồng”, ông Tích khoe và cho biết có thời điểm giá nha đam lên đến 4.000 đồng/kg, gia đình ông thu lãi hơn 120 triệu đồng/tháng.
Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, một đại lý thu mua nha đam ở TP.Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết trước đây bẹ nha đam chủ yếu bán lẻ ở các chợ phục vụ nhu cầu của người dân, như nấu chè, sinh tố, chăm sóc sắc đẹp (đắp mặt)... nên giá cả không ổn định. Thời gian gần đây, nha đam dùng làm nguyên liệu chế biến nước giải khát, sữa chua, thực phẩm chức năng… được người tiêu dùng ưa chuộng, sản phẩm làm ra của nông dân có nơi tiêu thụ, giá cả ổn định. “Bình quân mỗi ngày tôi thu mua hơn 15 tấn bẹ nha đam, cung cấp cho các nhà máy sản xuất nước giải khát ở TP.HCM. Có thời điểm hút hàng, giá nha đam lên đến 4.000 đồng/kg, nhiều chủ vườn nha đam trở thành tỉ phú”, bà Hoa nói.
Ông Phan Quang Thựu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận, cho biết cây nha đam hay còn gọi là lô hội, là một cây trồng trên cạn, có khả năng thích nghi với thời tiết nắng nóng thường xuyên. Hiện Ninh Thuận đã hình thành vùng chuyên canh trồng cây nha đam với khoảng 140 ha tập trung ở khu vực đất cát pha ở P.Văn Hải, Mỹ Bình, TP.Phan Rang-Tháp Chàm. Theo ông Thựu, trước đây nha đam là cây trồng xóa đói giảm nghèo của người dân vùng ven biển nhưng đến nay nó đã trở thành cây trồng chủ lực, giúp người dân vươn lên làm giàu. Tùy theo thời điểm giá cả lên xuống trong năm, bình quân nông dân thu lãi từ 300 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/ha/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.