Người Việt tại quận Cam đóng vai trò then chốt trong các cuộc bầu cử địa phương

11/02/2007 15:20 GMT+7

Với lực lượng đông đảo ngày càng hoà nhập vào đời sống nước Mỹ, cộng đồng người Việt tại quận Cam, bang California (Mỹ) đang đóng một vai trò then chốt trong các cuộc bầu cử địa phương.

Điều này được thể hiện rõ ràng qua cuộc bầu cử chức giám sát viên quận Cam khi hai ứng cử viên người Việt chiếm tới gần 1/2 số phiếu bầu, trong đó luật sư Nguyễn Quang Trung giành số phiếu cao nhất, hơn bà Janet Nguyễn, Uỷ viên Hội đồng quận 7 phiếu, và bỏ lại phía sau gần 10 ứng cử viên da trắng và người thuộc các cộng đồng thiểu số khác.

Kết quả này làm thay đổi hoàn toàn cán cân lực lượng trong các cuộc bầu cử tại khu vực này. Mặc dù chỉ chiếm 1/4 số cử tri đăng kí trong quận, song trong cuộc bầu cử này tỉ lệ cử tri người Việt đi bỏ phiếu chiếm cao nhất.

Bình luận về sự kiện này, tờ Thời báo Los Angeles ngày 10/2 dẫn lời ông Nguyễn Lan, Chủ tịch Hội đồng Ủy trị liên trường học tại hạt Garden Glove thuộc quận Cam tuyên bố từ nay tất cả các ứng cử viên sẽ phải hiểu rằng họ không thể giành thắng lợi trong một cuộc bầu cử ở khu vực này nếu không được sự ủng hộ của cử tri người Việt.

Theo ông, cuộc bầu cử trên đánh dấu một cột mốc đối với cộng đồng người Việt tại đây. Trong khi đó, bà Janet Nguyễn cho rằng cuộc bầu cử chứng tỏ cử tri người Việt đã ý thức rõ ràng mỗi lá phiếu đều có điểm và giờ đây họ đang thực sự hòa mình vào đời sống chính trị nước Mỹ.

Tại quận Cam hiện có 10 người Việt được bầu vào các cơ quan chính quyền địa phương như Hội đồng thành phố, Ban lãnh đạo nhà trường và Hội đồng quận. Người Việt giữ chức vụ dân cử cao nhất ở bang California là ông Trần Thái Văn với chức Nghị sĩ bang.

Cộng đồng người Việt tại Mỹ hiện lên tới hơn 1,5 triệu người, tập trung chủ yếu tại California. Cộng đồng người Việt tại quận Cam là khoảng 135.000 người trong số 3 triệu dân trong quận.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.