Người Việt phẫn nộ cảnh sát tại San Jose

30/10/2009 23:55 GMT+7

Khoảng 80 người Việt tối ngày 27.10 đã tập trung bên ngoài Tòa thị chính thành phố San Jose ở tiểu bang California của Mỹ để biểu tình phản đối việc một số cảnh sát thành phố đánh đập một sinh viên Việt Nam vào ngày 3.9.

Vụ bắt giữ và đánh đập sinh viên Hồ Quang Phương, 20 tuổi, đang theo học chuyên ngành Toán ở Đại học San Jose State đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Những người biểu tình đã giơ cao nhiều biểu ngữ kêu gọi mở một phiên tòa xét xử công khai những cảnh sát tham gia vào vụ đánh sinh viên Hồ Quang Phương cũng như có một bản báo cáo đầy đủ và chi tiết về vụ việc. Họ cũng kêu gọi văn phòng biện lý quận Santa Clara tiến hành điều tra riêng trước khi cảnh sát hoàn thành cuộc điều tra của họ. Nhóm biểu tình còn đưa ra một tuyên bố chung, trong đó nói rằng vụ việc liên quan đến sinh viên Hồ Quang Phương là "rất đáng lo ngại" và họ "đặt nhiều nghi vấn" đối với cảnh sát.

Viên chức thành phố duy nhất nói chuyện với nhóm người biểu tình là ông Sam Liccardo - nghị viên Hội đồng thành phố và cũng từng là cựu biện lý. Ông cho rằng thành phố San Jose nên mở một phiên tòa xét xử công khai.

Trước đó, phản ứng vụ sinh viên Hồ Quang Phương bị đánh đập, hai viên chức người Mỹ gốc Việt ở Quận Cam là Janet Nguyễn và Andrew H. Đỗ đã viết một bức thư gửi Thị trưởng thành phố San Jose Chuck Reed. Nội dung thư có đoạn: "Những sự kiện trong mấy năm gần đây ở thành phố của ông" đã làm "tăng tính nhạy cảm nếu không nói là sự thiếu tin tưởng của cộng đồng người Việt ở Mỹ đối với thành phố".

Vụ việc cảnh sát ra tay quá mức với sinh viên Việt Nam xảy ra trong giai đoạn đang có căng thẳng giữa cộng đồng người Việt ở San Jose và cảnh sát tại đây. Cộng đồng người Việt ở San Jose vẫn còn chưa hết quan tâm vì vụ hồi tháng 5, cảnh sát đã bắn chết Daniel Phạm, một người đàn ông gốc Việt 27 tuổi bị tâm thần, sau khi anh này dùng dao đe dọa người anh trai.

Gia đình họ Phạm cáo buộc cảnh sát đã hành động quá mức cần thiết. Cha của anh Daniel Phạm cho rằng gia đình ông gọi cảnh sát đến để giúp chứ không phải đến để giết người. Trước đó, năm 2006, một phụ nữ gốc Việt tên là Trần Thị Bích Câu ở San Jose cũng đã bị bắn chết khi cô không chịu hạ con dao làm bếp xuống lúc cảnh sát ập tới.

Trước ngày biểu tình, nghị viên khu vực 7 Madison Nguyễn và thị trưởng Chuck Reed thành phố San Jose đã lên tiếng mạnh mẽ và yêu cầu Văn phòng biện lý và Sở Cảnh sát San Jose làm rõ chuyện này. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh VT News thuộc Hệ thống truyền thông Viên Thao, luật sư Nguyễn Kim Phượng đã đặt câu hỏi với ông cảnh sát trưởng về những hành động "nặng nề" của cảnh sát. Ông cảnh sát trưởng hứa sẽ làm rõ sự việc trong một thời gian ngắn và ông sẽ không dung túng cho một nhân viên nào vi phạm luật pháp.

Trong cuộc hội thoại lúc 6 giờ 30 ngày 27.10, VT News đã mở đường dây trực tiếp để thính giả gọi vào bày tỏ với ông cảnh sát trưởng San Jose. Nhiều người đã tỏ ý bất bình về hành động của cảnh sát. Làn sóng phẫn nộ của người Việt lan rộng khắp nơi.

Người Cali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.