Nam Le - người của những giải thưởng văn học

05/11/2009 18:00 GMT+7

(TNO) Với tuyển tập truyện ngắn đầu tay mang tên The Boat (Chiếc thuyền), Nam Le - một nhà văn người Úc gốc Việt - đã vinh dự đoạt được giải thưởng văn chương dành cho thể loại tiểu thuyết do Thủ tướng Úc Kevin Rudd khởi xướng.

Qua mặt nhiều nhà văn tên tuổi Úc

Tại lễ trao Giải thưởng văn chương dành cho thể loại tiểu thuyết năm 2009 (Literary Award for Fiction 2009) diễn ra hôm 1.11 vừa qua ở thành phố Sydney (Úc), cái tên Nam Le đã được xướng lên ở vị trí cao nhất.

Với vinh dự được trao giải thưởng danh giá này, Nam Le nhận được số tiền thưởng trị giá tới 100.000 đô la Úc (tương đương khoảng 1,6 tỉ đồng VN).

Giải văn chương kể trên đã được Thủ tướng Úc Kevin Rudd thành lập hồi năm ngoái, nhằm công nhận tầm quan trọng của nền văn chương nước nhà cũng như để vinh danh những nhà văn tài ba của xứ sở chuột túi.

Chính Thủ tướng Rudd là người có tiếng nói cuối cùng về việc ai sẽ đoạt giải văn chương trên sau khi ông tham khảo ý kiến từ hội đồng chấm giải.

Trong lễ trao giải vừa qua, nhà văn gốc Việt này đã không thể tham dự do anh đang bận việc tại Mỹ.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Bộ trưởng Môi trường, Di sản và Nghệ thuật Úc Peter Garrett nhận xét tác phẩm đoạt giải của Nam Le là bằng chứng sống động cho thấy những tài năng trẻ về viết văn ở xứ sở chuột túi.

Theo các phương tiện truyền thông Úc, tác phẩm đầu tay The Boat kể trên của Nam Le đã được hội đồng chấm giải đánh giá cao nhất trong danh sách gồm 7 tác phẩm xuất sắc của những nhà văn tên tuổi ở nước này.

Tài không đợi tuổi

Le sinh tại Việt Nam và lớn lên ở thành phố Melbourne (Úc). Kể từ năm 2007 đến nay, nhà văn gốc Việt này đã nhận được tới 11 giải thưởng văn học lớn, trong đó có Giải văn chương dành cho Sách của năm 2009 do Thủ hiến bang New South Wales sáng lập và giải Dylan Thomas, một giải văn chương danh giá ở Anh (giải thưởng này có giá trị lên tới 60.000 bảng, tương đương khoảng 1,8 tỉ đồng VN).

 

Nam Le đã gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực văn học - Ảnh: AAP

Tập truyện The Boat bao gồm nhiều truyện ngắn được viết với những bối cảnh khác nhau, trong đó có câu chuyện về một phụ nữ trẻ người Mỹ đi du lịch tại Iran, một thiếu niên Úc đang phải dùng dằng giữa tình yêu của mình và cái chết sắp xảy ra của mẹ anh ta…

The Boat đã được xuất bản hồi năm ngoái. Ngoài Úc, The Boat cũng đã có mặt tại Anh và Mỹ.

Phát biểu trên tờ The Age của Úc, Le cho hay anh thật sự bất ngờ khi tên mình có trong danh sách trao giải năm nay cùng với những nhà văn anh hâm mộ.

Mới bước qua ngưỡng tuổi 30, song Nam Le đã sớm gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực văn chương.

Le hiện là biên tập viên của tạp chí văn học Harvard Review thuộc Đại học Harvard (Mỹ).

Bỏ nghề luật theo nghiệp văn

Nam Le chào đời tại Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) vào năm 1978. Một năm sau đó, Le cùng gia đình sang Melbourne (Úc) sinh sống. Nhà văn gốc Việt này đã tốt nghiệp hạng ưu ngành Luật tại Đại học Melbourne vào năm 2001. Từng làm luật sư tại công ty luật thương mại Baker & McKenzie ở Melbourne từ năm 2002 - 2004. Le hiện là biên tập viên của tờ Harvard Review thuộc Đại học Harvard (Mỹ).

Le hiện đang có một cuộc sống “du mục” như lời anh nói, kể từ khi anh bỏ nghề luật sư ở thành phố Melbourne để theo đuổi niềm đam mê viết văn, theo báo The Age.

Le đã mất khoảng 4 năm để hoàn tất The Boat. Thành công của tuyển tập truyện ngắn này đã thật sự gây bất ngờ cho Le. “Tôi không nghĩ tuyển tập truyện ngắn này lại được bạn đọc chào đón nồng nhiệt như vậy bởi vì nó chỉ là một bộ sưu tập những truyện ngắn”, Le nói.

Trả lời phỏng vấn báo The Age, Le cho biết anh luôn bị thôi thúc phải viết một cái gì đó. Thế nhưng, văn sĩ gốc Việt này cũng tiết lộ thêm rằng thơ ca mới là "mối tình đầu" của anh trong cuộc hội ngộ với văn chương. Vì trước khi viết truyện ngắn, anh đã đầu tư nhiều vào thơ ca.

Trong bất cứ trường hợp nào, Le cũng không bao giờ mong đợi mình sẽ “sống khỏe” nhờ viết văn. Le tâm sự: “Tôi rất vui khi viết văn mặc dù không có gì bảo đảm hoặc ổn định”.

Mặc dù tự bản thân Le chưa thể lý giải vì sao mình mê viết văn, song gia đình của Le đã hết lòng ủng hộ cho sự lựa chọn của anh, Le cho biết.

Sau khi hoàn tất bằng cử nhân Luật tại Đại học Melbourne, Le được nhận vào làm tại công ty luật thương mại Baker & McKenzie. Tuy có công việc ổn định song tâm trí của Le cứ mãi “nghía” sang những chân trời khác.

Le cho biết việc Baker & McKenzie có văn phòng đại diện tại Việt Nam là điều duy nhất anh có thể tự an ủi với quyết định trở thành luật sư của mình.

“Nhiều người thân của tôi hiện sống ở Việt Nam. Vì thế, thật là tuyệt khi được gặp lại họ”, Le nói.

Ngay khi ký hợp đồng vào làm việc tại Baker & McKenzie, Le đã lên kế hoạch sẽ trở về làm việc tại các văn phòng của tập đoàn này ở TP.HCM hoặc Hà Nội, báo The Age dẫn lời Le cho hay. Mặc dù điều này hiện chưa trở thành hiện thực, song Le lúc nào cũng nuôi dưỡng ý định một ngày nào đó sẽ trở về làm việc tại quê nhà, mặc dù anh đã ba lần về thăm Việt Nam.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.