Lao động VN bị bắt giữ tại Ả Rập Xê Út

10/10/2011 00:44 GMT+7

Gần 30 lao động (LĐ) VN bị cơ quan chức năng Ả Rập Xê Út bắt giữ từ hơn 1 năm nay, nhưng các doanh nghiệp đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài cũng như cơ quan chức năng của VN không hề có thông tin.

Theo phản ánh của chị Triệu Thị Thìn ngụ tại xã Tuấn Mậu, H.Sơn Động, Bắc Giang, chồng chị là anh Triệu Dư Long ký hợp đồng với Công ty Vận tải thủy (Intraco) đi xuất khẩu LĐ 24 tháng ở Ả Rập Xê Út vào đầu tháng 8.2009. Sau vài lần liên lạc với gia đình thì anh Long bặt tin. Đến đầu 9.2011, tức đến thời hạn anh Long về nước, chị Thìn mới hay tin chồng mình bị nhà chức trách Ả Rập Xê Út bắt giữ từ hơn 1 năm qua. “Qua điện thoại anh ấy gọi nhờ về nhà cho biết bị bắt và giam giữ từ tháng 10.2010 đến nay. Tôi có đến công ty để hỏi thì người ta nói không rõ”, chị Thìn mếu máo kể. Trao đổi với PV, một cán bộ có trách nhiệm của Intraco xác nhận có sự việc trên. “Tuy nhiên, việc LĐ bị bắt giữ thì chúng tôi cũng mới nắm được thông qua người nhà của họ vì trước đó không hay biết tin tức gì và chủ sử dụng LĐ cũng không báo”, vị này cho biết.

Tắc trách

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đào Công Hải - Cục phó Cục Quản lý LĐ ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH cho biết, thông tin về nhiều LĐ VN bị cơ quan chức năng Ả Rập Xê Út bắt giữ là chính xác. Trong công điện mới đây của Đại sứ quán VN tại Ả Rập Xê Út  thông báo về Cục, đã có tới 28 LĐ bị bắt từ tháng 9.2010 do trốn ra ngoài ăn cắp vật liệu xây dựng. “Theo thông tin của Đại sứ quán VN, các LĐ được đối xử nhân đạo, ăn uống đầy đủ và mỗi tháng được cấp 40 USD để tiêu vặt”, ông Hải cho hay. Cũng theo thông tin này, các LĐ khi giải trình về động cơ đi trộm của mình cho rằng, do thu nhập quá thấp, mức lương tương đương khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, trong khi chi phí phải trả cho công ty xuất khẩu LĐ tại VN là quá lớn, cộng với lãi suất vay ngân hàng trước khi đi nên họ làm liều.

Theo Cục trên, trong số 28 LĐ bị bắt, có 13 trường hợp do Công ty CP phát triển nhân lực và thương mại VN (Vinamex) đưa đi, 6 trường hợp của Công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội (Handico), 4 trường hợp của Intraco…Đến nay đã có 3 người bị kết án, 25 người khác đang chờ xét xử.

Ông Hải cho rằng: “Qua sự việc này, chúng tôi thấy các DN rất tắc trách, lẽ ra LĐ bị bắt thời điểm nào thì họ phải nắm được và thông tin về cho gia đình cũng như cơ quan chức để giải quyết”.

 Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.