Dư âm cháy chợ ở Ba Lan: Người Việt nỗ lực khắc phục hậu quả

29/08/2009 13:19 GMT+7

Vụ hỏa hoạn ở Trung tâm thương mại EACC sáng 22-8 là vụ hỏa hoạn đầu tiên ở khu Wolka Kosowska. Vụ hỏa hoạn đã gây ra tổn thất nặng nề cho những người có quầy bán hàng và kho nằm trong nửa đầu của hala 2. Trong tình hình buôn bán ế ẩm như hiện nay thì tổn thất này với nhiều người dường như không thể nào khắc phục được.

Có một số người mới mua quầy tại đây và đã đầu tư một số lượng lớn hàng hóa, mới bán hàng được vài tháng thì hỏa hoạn xảy ra. Các box tầng trệt có giá hàng trăm ngàn đôla bỗng chốc tan thành mây khói. Trực tiếp chứng kiến cảnh những người mất của mới thật sự cảm thấy đau lòng và thông cảm với những thái độ của họ do “của đau con xót”.

Két sắt bốn lính cứu hỏa lực lưỡng khênh không nổi, thế nhưng một anh thanh niên VN chừng 60kg lao vào bê hẳn ra ngoài trước bao con mắt sững sờ. Hàng rào sắt phía ngoài đường cùng lực lượng bảo vệ đã không cản nổi những phụ nữ hốt hoảng và quyết liệt trèo qua hàng rào lao vào cứu tiền và hàng trong quầy và cơn lốc chuyển hàng nhanh chưa từng thấy.

Bao mồ hôi và cả nước mắt mới dựng nên cơ nghiệp bỗng chốc tan tành. Ba người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ ôm nhau khóc. Hai vợ chồng người Litva cầm tập tiền cháy dở đặt xuống mặt quầy, nước mắt lưng tròng và những người VN thẫn thờ, hoảng loạn.

Cũng trong vụ hỏa hoạn này mới thấy lực lượng truyền thông hoạt động nhanh nhạy và mạnh mẽ như thế nào. Nhiều người cho rằng họ hoạt động còn nhanh hơn lực lượng cứu hỏa lẫn các phát ngôn của chính quyền nhiều.

Tin tức được đưa ra với những phán đoán cho bài báo thêm phần hấp dẫn. Nguyên nhân gây cháy chưa được cơ quan điều tra công bố nhưng các hãng tin đồn đã sản xuất khá nhiều khả năng hấp dẫn. Có tin đồn một thanh niên Ba Lan bất mãn vì bị cho thôi việc đã gây ra hỏa hoạn. Tin khác cho rằng một thanh niên định thanh toán tình địch. Lại có tin một nhà nọ vừa nhập hai container quần bò nên mở tiệc ăn mừng, bất cẩn gây cháy. Rồi tin những người Thổ đã cất giấu một số tiền lớn (do buôn hàng cấm) trong quầy nên mafia đột nhập và đốt để phi tang. Rồi khả năng do chập điện, thắp hương...

Sáng thứ hai (24-8) Trung tâm EACC vẫn mở cửa bình thường đối với các hala còn lại. Riêng hala 2, lúc 12g, các hộ kinh doanh đã được vào để thu dọn hàng hóa bị cháy, ướt và sửa quầy, sửa soạn hàng hóa. Đến sáng thứ ba hala này đã được mở sớm hơn để bà con vào tiếp tục khắc phục hậu quả.

Theo ông Trần Trọng Hùng - phó chủ tịch Tập đoàn EACC, dự kiến phải mất hơn sáu tháng phục hồi phần diện tích bị cháy để trở lại hoạt động bình thường. Theo ông, tại tòa nhà số 2, vụ cháy gây thiệt hại cho hơn 80 hộ kinh doanh, phần lớn là người Việt. Ước tính tổng số hàng hóa, tiền bạc bị mất mát hơn 20 triệu USD.

Hiện nay EACC đang ưu tiên việc khôi phục các gian hàng không bị hỏa hoạn để những người buôn bán tiếp tục kinh doanh bình thường từ ngày 28-8. EACC cũng bố trí các gian hàng cho các hộ bị cháy quầy hàng tại tòa nhà số 4, mới được hoàn thành.

Vũ Văn Long/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.