Copenhagen ở trước mặt

08/11/2009 04:30 GMT+7

Hơn một năm sau khi khởi hành từ thành phố Brisbane của Úc, chàng trai gốc Việt Kim Paul Nguyen đã đạp xe xuyên châu Á và hiện đã có mặt giữa vùng cao nguyên Trung u. Đích đến Copenhagen đang ngày một gần lại.

“Tôi chưa bao giờ có kế hoạch đến Vienna. Nhưng cuộc đời không đi theo một kế hoạch đã lập sẵn”, trên trang nhật ký hành trình của mình, Kim Nguyen đã mở đầu như thế về chặng dừng chân ở thủ đô tuyệt đẹp của Áo vào ngày 1.11. “Lẽ ra tôi phải lập kế hoạch đến đây, bởi Vienna thật đẹp, và cũng là chặng dừng chân lý tưởng trên đường từ Bratislava (Slovakia) tới Prague (Czech)”.

Đó là ngày thứ 450 trong cuộc vạn lý trường chinh bằng xe đạp của chàng trai người Úc gốc Việt, với điểm xuất phát là thành phố Brisbane ở quê hương chuột túi và đích đến là thủ đô Copenhagen tươi đẹp ở xứ sở nàng tiên cá. Cuộc hành trình này nhằm cổ vũ người dân toàn cầu nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, kêu gọi cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính trước nguy cơ trái đất ấm lên.

Trao đổi với Thanh Niên ngay từ đầu cuộc vạn lý trường chinh, Kim Nguyen cho biết: “Thông điệp của tôi rất đơn giản: hãy hành động trước khi trái đất bị tàn phá. Những đoạn phim và hình ảnh mà tôi mang tới cũng là thông điệp. Tôi muốn góp một tiếng nói để các vị lãnh đạo thúc đẩy hơn nữa tiến trình đàm phán hướng tới một thỏa thuận quyết liệt vì tương lai trái đất”.

Từ thành phố Brisbane, Kim Nguyen đã đạp xe xuyên qua những sa mạc nóng bỏng của nước Úc, sau đó đến Đông Timor, Indonesia, Malaysia, Thái Lan rồi xuyên qua các hoang mạc vùng Trung Á, tới Nga, xuôi xuống Kazakhstan, Azerbaijan, Georgia, sang Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria rồi ngược lên cao nguyên Trung u. Anh đạp xe suốt, và chỉ sử dụng các phương tiện khác, như máy bay, khi điều kiện không cho phép đạp xe, chẳng hạn như lúc băng qua biển. Trên hành trình của mình, Kim Nguyen không ít lần đối mặt với hiểm nguy, có lúc gặp tai nạn. Mỗi nơi Kim Nguyen đặt chân đến, anh đều nhận được sự cổ vũ, hưởng ứng của người dân và chính quyền địa phương. Nhiều người đã đạp xe theo anh qua những chặng đường dài. Sáng kiến của anh – cứ mỗi 1.000 km anh đạp xe, người ủng hộ sẽ chọn các phương tiện thân thiện với môi trường để đi lại trong quãng đường 100 km – đã được nhiều người hưởng ứng. Hằng ngày, rất nhiều người vào blog để theo dõi hành trình của anh cũng như cổ vũ cho chàng trai dũng cảm. Báo chí, các tổ chức bảo vệ môi trường như Hòa Bình Xanh, Quỹ Thiên nhiên hoang dã (WWF) liên tục đưa tin về hành trình của Kim Nguyen.

Kim Nguyen trên một chặng đường ở Đông u -  Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Ở đây lạnh ghê người. Tôi buộc phải lôi mình dậy khỏi tấm chăn ấm áp này để vào trung tâm thành phố gặp các nhà hoạt động môi trường”, Kim Nguyen viết như thế trong buổi sáng đầu tiên anh thức dậy ở thủ đô Budapest của Hungary hồi tháng 10 vừa qua. Mỗi nơi Kim Nguyen đặt chân tới đều cho anh những cảm xúc mới mẻ, càng thôi thúc anh hành động để bảo vệ hành tinh tuyệt đẹp này.

Ở đoạn đầu của hành trình, Kim Nguyen khá thư thả. Anh có thời gian lang thang trên cao nguyên Vân Nam ở Trung Quốc, vi vu giữa thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ. Nhưng ở chặng cuối trên đất châu u, anh khá bận rộn với những cuộc gặp, những chương trình trả lời báo chí, giao lưu, trao đổi với tất cả những ai quan tâm tới biến đổi khí hậu. Anh muốn, bằng các hoạt động này, góp phần hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới thông qua một chương trình hành động chống biến đổi khí hậu tại hội nghị của LHQ (COP15) vào giữa tháng 12 ở Copenhagen. Anh cũng phải hối hả đạp xe để kịp đến xứ sở nàng tiên cá tham dự ngày hội xe đạp và tiếp đó là sự kiện COP15. Bản danh sách chữ ký, những kiến nghị, hình ảnh và ghi chép mà anh thu thập dọc hành trình vạn lý đã rất dài và sẽ được chuyển lên cho các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị.

Sau khi đã đạp xe hơn 16.000 km, trước mặt Kim Nguyen là một chặng đường không còn dài nữa. Xuyên qua Czech, Đức và một phần đất nước Đan Mạch là anh sẽ đến được Copenhagen - thành phố xe đạp yên bình, rất sạch và đẹp.

Trên hành trình rất dài của mình, sau mỗi chặng đường, mỗi khi đến điểm dừng chân mới, Kim Nguyen đều vào mạng để giao lưu với bạn bè, người hâm mộ và các nhà hoạt động môi trường khắp thế giới. Anh ghi lại các sự kiện vừa trải qua, và cũng không quên bày tỏ những niềm vui rất riêng. Ở chặng dừng chân tại Vienna, anh kể: “Tôi mới có cháu trai, thằng cu Leo, nó mới chào đời được năm ngày. Tôi chưa thấy hình nó và sẽ không được gặp nó trong một thời gian dài nữa. Nhưng hành trình mà tôi đang thực hiện này là dành cho cu cậu, cho cô cháu gái Jilly của tôi và tất cả trẻ em. Trẻ em sẽ phải đối mặt với hậu quả từ tình trạng đốt phá tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống xa xỉ của chúng ta hôm nay. Vậy nên, hãy hành động. Hãy ngăn chặn biến đổi khí hậu”.

Viết xong những dòng này, Kim Nguyen lại tiếp tục cuộc hành trình. Copehagen đã ở rất gần trước mặt. Đến được nơi đó không còn nhiều thách thức nữa. Thách thức bây giờ là làm sao đạt được những mục tiêu vì trái đất.

Và đó mới chính là đích đến của Kim Nguyễn.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.