Cháy chợ người Việt ở Ba Lan

25/08/2009 00:04 GMT+7

Theo TTXVN, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại Trung tâm Thương mại EACC nằm trong khu thương mại ở Wolka Kosowska, Ba Lan vào sáng 22.8 đã để lại những hậu quả nặng nề. Nơi xảy ra hỏa hoạn nằm cách thủ đô Warsaw khoảng 25 km và có đông người Việt kinh doanh.

Sau 4 tiếng đồng hồ, lực lượng cứu hỏa đã chế ngự được ngọn lửa, không cho lan sang phần sau của EACC và các ngôi nhà khác, cũng là những trung tâm buôn bán trong khu vực này. Theo các chủ hàng, một trong những nguyên nhân khiến ngọn lửa lan nhanh là do điều kiện phòng cháy chữa cháy ở EACC không đảm bảo khi không có đủ nước cứu hỏa, khiến lực lượng chữa cháy phải lấy nước từ các trung tâm đối diện.

Mặc dù chưa có con số thống kê sơ bộ nhưng thiệt hại ước tính là rất lớn. Hơn một nửa diện tích của EACC đã bị thiêu rụi. Hàng hóa trong hơn 100 quầy gồm máy móc điện tử, quần áo, mỹ phẩm, giày dép, các quán ăn và nhiều dịch vụ khác có thể đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Bên cạnh đó, do các chủ quầy có thói quen không mang tiền về nhà cất giữ mà thường để lại nơi buôn bán cho an toàn và tiện dụng nên số tiền mặt bị mất mát chắc chắn rất lớn. Ngoài ra, phần lớn máy vi tính lưu trữ số liệu, sổ sách, hóa đơn, giấy tờ hoạt động kinh doanh cũng bị cháy hết. Được biết, hầu như không có quầy hàng nào của người Việt đóng bảo hiểm cho hàng hóa, tài sản của mình.

Khu thương mại ở Wolka Kosowska với tổng diện tích 150.000m2. Khu này có khoảng 15 trung tâm thương mại đứng cạnh nhau, trong đó có Trung tâm EACC bị cháy. Khoảng từ năm 2000, người Việt vào đây thuê lại các gian hàng làm nơi buôn bán hàng hóa, tạo thành một khu chợ tấp nập, cung cấp hàng cho người Ba Lan và các nước lân cận. Do nhu cầu ngày một tăng, người Trung Quốc, người Thổ Nhĩ Kỳ và người Việt đua nhau xây dựng thêm những dãy nhà mới, kho bãi và nhà trọ.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Thanh Niên hôm qua, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Văn Xương cho biết có khoảng vài trăm người Việt buôn bán tại EACC và rất may là không có người Việt nào thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. Sau khi vụ việc xảy ra, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp cùng cảnh sát địa phương tiến hành điều tra vụ việc. Theo Đại sứ Nguyễn Văn Xương, chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy song có thể là do sơ suất trong việc sử dụng điện. Mức độ thiệt hại của người Việt tại EACC cũng chưa xác định được. Đại sứ Nguyễn Văn Xương cho hay Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đang phối hợp, bàn bạc với Hội người Việt tại Ba Lan cũng như các doanh nhân người Việt tại đây để tìm cách hỗ trợ người Việt bị nạn trong vụ cháy ở EACC.

C.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.