Kiểm soát đặc biệt các cảng biển có lượng hàng tăng bất thường

09/10/2014 01:20 GMT+7

Tại cuộc đối thoại trực tuyến giữa Bộ GTVT và các doanh nghiệp (DN) vận tải biển và cảng biển sáng 8.10, các DN cho biết có rất nhiều “mánh khóe” để lách quy định xe cấm chở quá tải tại cảng biển.

Đại diện Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ, việc siết tải trọng từ cảng là chính sách đúng, nhưng gia tăng thêm tình trạng ùn ứ hàng hóa do tác nghiệp của nhân viên cảng kéo dài. Sản lượng hàng hóa trung bình bốc xếp giảm từ 300 - 500 TEU/ngày, ảnh hưởng đến năng suất làm hàng các khu vực. Tuy nhiên, ông này cũng cho biết, cảng không kiểm soát được tiêu cực sau khi xe rời khỏi cảng, các xe có rất nhiều hình thức để né việc siết chở quá tải như sang container, cho thuê mượn bảng số xe, giấy đăng kiểm...

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết các DN trong hiệp hội phản ánh có nhiều hình thức đối phó, thậm chí sửa luôn tải trọng trên chứng từ nhập xe từ nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc về VN. Trước thắc mắc của các DN, đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay không riêng gì cảng biển, tại các nhà máy cũng có tình trạng xe ra khỏi cảng xếp hàng dồn 2 xe thành 1 như cảng Phú Mỹ, Nhà máy xi măng Quảng Ninh, cảng Hải Phòng... đều dồn 2 - 3 xe làm một.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: “Bộ sẽ kiểm tra đột xuất một số bến cảng. Nếu cảng nào lượng hàng hóa thông qua tăng cao bất thường sẽ đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, tiến hành cân kiểm soát tải trọng và xử lý nếu có sai phạm, thậm chí cách chức người đứng đầu”.

Mai Hà

>> Các hãng tàu chưa giảm phí và phụ phí vận tải biển
>> Doanh nghiệp vận tải biển sợ tăng phí
>> Cước vận tải biển tiếp tục tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.