TNO

Không quân Anh khó địch nổi không quân Nga

23/02/2015 09:20 GMT+7

(Tin Nóng) Một cựu chỉ huy Không quân hoàng gia Anh nói với The Times ngày 19.2 rằng nếu không quân Nga tấn công Anh, không quân Anh sẽ không chống đỡ nổi dù có máy bay hiện đại hơn. Lý do là Anh có ít máy bay hơn Nga do liên tục phải cắt giảm ngân sách quốc phòng.

(Tin Nóng) Một cựu chỉ huy Không quân hoàng gia Anh nói với The Times ngày 19.2 rằng nếu không quân Nga tấn công Anh, không quân Anh sẽ không chống đỡ nổi dù có máy bay hiện đại hơn. Lý do là Anh có ít máy bay hơn Nga do liên tục phải cắt giảm ngân sách quốc phòng.


Tiêm kích Typhoon của Anh bay sát một máy bay ném bom Tu-95 của Nga, ảnh chụp từ clip quay từ máy bay Nga, được đài Zvezda (Nga) phát ngày 19.2.2015

Ngày 18.2.2015 vừa qua, hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Không quân Nga bay ngang vùng biển Manche ngoài khơi vùng Cornwall của Anh, khiến Anh phải điều hai tiêm kích Typhoon từ căn cứ Coningsby ở Lincolnshire cất cánh lúc 16 giờ 30, bay kèm sát hai máy bay Nga cho đến lúc máy bay Nga ra khỏi khu vực giám sát của Anh.

Đây không phải là lần đầu máy bay Nga "nắm gân" không quân Anh, khi từ năm 2014 đến nay máy bay và tàu chiến, tàu ngầm Nga có đến 17 lần đến gần vùng biển và vùng trời Anh, khiến Anh liên tục điều máy bay và tàu chiến "hộ tống".

Theo Independent ngày 19.2, vụ việc mới nhất này khiến ông Michael Graydon, cựu tham mưu trưởng Không quân hoàng gia Anh nêu nghi ngờ về khả năng không quân Anh có thể đương đầu nổi nếu có xảy ra xung đột với Nga.

Ông Michael Graydon nói với báo The Times ngày 19.2 rằng “Chúng ta hiện chỉ có 2 căn cứ không quân có bố trí tiêm kích Typhoon, gồm 1 ở Scotland và 1 ở Lincolnshire”. Trước đây Anh có đến 26 phi đoàn thời Chiến tranh lạnh, nay bị giảm xuống chỉ còn 7 phi đoàn, do chính phủ cắt giảm ngân sách quốc phòng. Vì vậy ông Graydon nhận xét: “Tôi rất nghi ngờ liệu nước Anh có thể duy trì nổi một cuộc chiến tranh chống lại Nga hay không. Chúng ta hiện chỉ có một nửa khả năng mà chúng ta đã có trước đây”.

Về việc máy bay Nga liên tục bay gần không phận Anh, ông Michael Graydon cho rằng Nga đang kiểm tra khả năng phòng không của Anh và thấy Anh không còn khả năng mạnh mẽ như trước.

“Họ biết hành động đó là khiêu khích và họ đang thực hiện vào thời điểm khi quốc phòng ở phương tây là khá kém so với họ”, ông Michael Graydon bi quan nói.


Máy bay ném bom Tu-95 của Nga được một tiêm kích Typhoon của Anh hộ tống khi bay gần nước Anh, tháng 9.2014 - Ảnh: Không quân Anh


Sơ đồ các vụ “nắn gân” của máy bay, tàu chiến Nga gần nước Anh từ 2014 đến đầu năm 2015 – Nguồn: Dailymail

Từ năm 2010, chính phủ Anh đã cho giải ngũ 30.000 lính, thuỷ thủ, nhân viên không quân, cùng hàng trăm tàu chiến, máy bay, máy bay trinh sát và tiếp nhiên liệu cùng xe tăng nhằm cắt giảm ngân sách quốc phòng đến 4,7 tỉ bảng Anh và giảm 40 tỉ bảng cho việc mua sắm vũ khí.

Còn thiếu tướng không quân Anh Andrew Lambert, từng chỉ huy lực lượng liên quân tại bắc Iraq năm 1999, nói thêm: “Nếu người Nga gia tăng sức ép, chúng ta khó chống đỡ nổi. Nếu ông Putin muốn tấn công, ông ta không chỉ điều 2 máy bay ném bom như mới đây mà điều rất nhiều máy bay xuyên thủng hàng rào phòng ngự của chúng ta, và chúng ta sẽ không đối phó nổi. Các chiếc tiêm kích Typhoon của chúng ta là thực sự tốt nhưng với số lượng tương đối nhỏ sẽ bị lực lượng Nga chôn vùi’.

Tướng Lambert cũng phê phán các chính trị gia Anh đã không nhận ra mối đe doạ cho sự tồn tại và an ninh của họ khi “góp phần đánh tan các lực lượng vũ trang Anh” bằng việc cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Theo báo cáo năm 2013 của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh), nước Anh chi 2,4% GDP cho quốc phòng, trong khi Nga là 3,1%, Mỹ là 3,7% và Trung Quốc là 1,2%.


Tiêm kích Typhoon của Anh bay sát một máy bay ném bom Tu-95 của Nga, ảnh chụp từ clip quay từ máy bay Nga, được đài Zvezda (Nga) phát ngày 19.2.2015


Tiêm kích Typhoon của Anh cất cánh. Có ý kiến lo ngại không quân Anh khó đương đầu nổi với Nga nếu có chiến tranh, do ngân sách quốc phòng bị cắt giảm - Ảnh: Reuters

Vụ máy bay Nga áp sát vùng trời Anh diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cảnh báo rằng ông Putin đang đe doạ ba nước thuộc Liên Xô trước đây ở vùng Baltic là Lithuania, Latvia và Estonia. Ngay lập tức ông Vladimir Komoyedov, Chủ tịch Uỷ ban quốc phòng Thượng viện Nga chỉ trích ông Fallon là “ngu ngốc” khi phát biểu như vậy.

Đặc biệt, trong ngày 19.2, kênh truyền hình quân sự Nga Zvezda phát clip quay từ máy bay ném bom Tu-95 cảnh hai tiêm kích Typhoon của Anh và NATO bay sát máy bay Tu-95. Clip này không nói rõ được quay lúc nào, nhưng phía Anh cho rằng có thể được quay vào tháng 1.2015 khi máy bay Nga bay ở ngoài vùng biển Bournemouth của Anh. Trong clip, có thể thấy rõ tiêm kích Typhoon của Anh bay sát Tu-95 và thấy được phi công Anh trong buồng lái cùng các vũ khí dưới cánh máy bay.

Xem clip của Zvedza (Nga) quay từ máy bay ném bom Tu-95 cảnh máy bay Anh và NATO “hộ tống” máy bay Nga trên vùng trời gần nước Anh:

Anh Sơn

>> Quân đội Nga gia tăng ghé Cam Ranh sau 23 năm trú đóng
>> Nga đóng mới tàu sân bay mất 8-10 năm
>> Năm 2015, quân đội Nga nhận hơn 200 máy bay mới
>> Nga thử nghiệm thành công máy bay vận tải IL-76 dùng ném bom
>> Mỹ kêu gọi NATO phát triển vũ khí mới để vượt Nga, Trung Quốc
>> Nga phục hồi tuần dương hạm nguyên tử ‘khủng’ thời Liên Xô
>> Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga tuần tra Biển Đông
>> Nga nói máy bay Nga cách máy bay Thuỵ Điển 70 km
>> Tiêm kích Anh bay cản oanh tạc cơ Nga áp sát không phận Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.