Không khí trong lành hơn giúp cứu sống khoảng 2 triệu người/năm

17/06/2015 12:02 GMT+7

(TNO) Không khí trong lành hơn trên khắp thế giới sẽ giúp cứu sống khoảng 2 triệu người hằng năm, theo kết quả một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology (Mỹ) vào ngày 16.6.

(TNO) Không khí trong lành hơn trên khắp thế giới sẽ giúp cứu sống khoảng 2 triệu người hằng năm, theo kết quả một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology (Mỹ) vào ngày 16.6.

Bầu không khí tại một tuyến đường vào giờ cao điểm ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters
 
“Chúng tôi ngạc nhiên khi phát hiện tầm quan trọng của không khí sạch không chỉ ở những nơi ô nhiễm nhất thế giới mà thậm chí cả ở những nơi có không khí trong lành hơn như Mỹ, Canada và châu Âu”, ông Julian Marshall, một chuyên gia thuộc nhóm nghiên cứu của Đại học Minnesota” cho hay, theo AFP.
Nhóm nghiên cứu phát hiện những khu vực có không khí ô nhiễm như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga có thể cứu sống trên 1,4 triệu người bằng cách đáp ứng những tiêu chuẩn kiềm chế ô nhiễm không khí mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra. Bên cạnh đó, việc đảm bảo các tiêu chuẩn của WHO ở những vùng ít ô nhiễm hơn có thể cắt giảm hơn 500.000 trường hợp chết non vì ô nhiễm không khí hằng năm.
Ô nhiễm không khí, nhất là những hạt siêu nhỏ ngấm sâu vào phổi, là nguyên nhân khiến 3,2 triệu người chết và những cái chết này có thể được ngăn chặn nếu không khí trong lành hơn, theo WHO.
Trưởng nhóm nghiên cứu Joshua Apte thuộc Đại học Texas (Mỹ) cho hay các hạt siêu nhỏ gây ô nhiễm không khí gây ra nhiều căn bệnh như bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi.
Những hạt này có nguồn gốc từ những nhà máy điện dùng than, từ ống pô xe và khí thải công nghiệp. Tại những quốc gia có thu nhập thấp, những bếp lò than, dùng gỗ nhóm bếp sản sinh ra những hạt gây ô nhiễm không khí.
Con người nên sống trong môi trường không khí có chứa dưới 10microgram các hạt/1 lít không khí, đây là tiêu chuẩn tối đa mà WHO đưa ra. Tuy nhiên, nhiều khu vực ở Ấn Độ và Trung Quốc, tỉ lệ này có thể ở mức 100microgram.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.