Vệ tinh UARS đã rơi xuống trái đất

24/09/2011 15:18 GMT+7

(TNO) Theo website chính thức của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA), vệ tinh Nghiên cứu Thượng tầng Khí quyển (UARS) đã rơi xuống trái đất trong khoảng thời gian từ 23 giờ 23 phút tối 23.9 đến 1 giờ 9 phút sáng nay 24.9, giờ miền đông nước Mỹ (10 giờ 23 phút đến 12 giờ 9 phút trưa nay 24.9, giờ VN).

Cũng theo NASA, những mảnh vỡ của vệ tinh nặng 6 tấn này, bao gồm thùng nhiên liệu bằng titan, vỏ bọc bằng berili, pin và vành bánh xe bằng thép không rỉ, rơi về phía Canada và châu Phi cũng như xuống một số vùng ở Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

NASA chưa xác định được thời gian cũng như địa điểm chính xác vệ tinh này rơi.

Theo BBC, một số nhà khoa học cho hay, các mảnh vỡ của vệ tinh này có thể đã rơi xuống Canada nhưng họ cũng chưa chắc chắn lắm về điều này.

Còn AP đưa tin, hầu hết các mảnh vỡ của vệ tinh đã bốc cháy hết.

Một số thông tin chưa được xác nhận trên mạng xã hội Twitter cho biết, một số mảnh vỡ đã rơi xuống Okotoks, một thị trấn ở gần thành phố Calgary, miền tây Canada.

UARS được phóng lên cùng tàu con thoi Discovery vào tháng 9.1991 với nhiệm vụ nghiên cứu tầng ozone của trái đất.

Vệ tinh này kết thúc nhiệm vụ vào năm 2005 và NASA sử dụng hết phần nhiên liệu còn lại để đặt nó vào quỹ đạo thấp hơn nhằm tránh va chạm với Trạm Không gian quốc tế (ISS).

Từ đó, UARS trở thành một trong những khối rác vũ trụ lớn nhất, được Mỹ theo dõi sát sao.

Theo tờ The New York Times, quỹ đạo của vệ tinh này ngày càng thấp dần và chuyện nó bị trọng lực của trái đất kéo xuống đã được dự báo từ lâu.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.