Vệ tinh Đức sắp rơi xuống Trái đất

11/10/2011 13:34 GMT+7

(TNO) Một vệ tinh nghiên cứu của Đức đã lệch khỏi quỹ đạo và chuẩn bị rơi xuống Trái đất trong vài tuần tới, theo cơ quan vũ trụ của nước này.

Theo tờ Herald Sun trong hôm nay, 11.10, các nhà khoa học cho biết các bộ phận của kính viễn vọng ROSAT có thể rơi xuống Trái đất khi nó rơi trở lại khí quyển trong vài tuần tới.

Kính viễn vọng ROSAT được chế tạo với sự trợ giúp của Anh và Mỹ, đã mang lại nhiều khám phá trong 21 năm bay quanh quỹ đạo Trái đất. Tuy nhiên, vào tháng 2, giới chức Đức cho hay họ đã mất kiểm soát đối với nó.


 Hình ảnh mô phỏng vệ tinh ROSAT của Đức - Nguồn: Trung tâm Vũ trụ Đức

Trung tâm Vũ trụ Đức đặt tại Cologne (DLR) thông báo họ không thể kết nối với ROSAT kể từ khi nó kết thúc sứ mệnh cuối cùng vào năm 1999.

DLR hiện dự đoán khoảng 30 bộ phận nặng tổng cộng 1,8 tấn của ROSAT “có thể sẽ rơi xuống bề mặt Trái đất” vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.

Tấm gương chịu nhiệt của ROSAT có thể không bốc cháy trong quá trình rơi trở lại khí quyển và các vật thể rơi có thể bao gồm cả những mảnh vỡ sắc nhọn.

Ông Heiner Klinkrad, người đứng đầu Văn phòng Mảnh vỡ Vũ trụ tại Trung tâm Vũ trụ châu u viết trên website của DRL: “Không thể dự đoán chính xác quá trình rơi của ROSAT. Tình trạng bất định sẽ giảm đi vào khoảnh khắc nó chuẩn bị tiếp cận khí quyển. Chúng ta không thể đưa ra bất kỳ dự đoán đáng tin cậy nào về nơi vệ tinh sẽ thật sự rơi xuống cho đến một hoặc hai giờ trước khi sự kiện xảy ra”.

ROSAT được phóng lên quỹ đạo vào ngày 1.6.1990 tại bãi phóng ở mũi Canaveral của Mỹ cho một sứ mệnh vốn chỉ được lên kế hoạch kéo dài trong 18 tháng. Thực tế, nó đã hoạt động trong hơn tám năm và cuối cùng chấm dứt sứ mệnh vào ngày 12.2.1999.


 Vệ tinh UARS của NASA - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ một người nào đó trên Trái đất bị các mảnh vỡ của ROSAT rơi trúng là 1/2.000, cao hơn tỷ lệ 1/3.200 của vệ tinh Nghiên cứu Thượng tầng Khí quyển của NASA (UARS) vốn rơi xuống Trái đất vào tháng trước.

Các mảnh vỡ của UARS đã rơi xuống Thái Bình Dương, tại khu vực nằm giữa Úc và Hawaii, vào ngày 24.9, không có ai được ghi nhận là bị thương vì các mảnh vỡ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.