Tương lai của cyborg

19/05/2012 03:42 GMT+7

Lại để quên điện thoại ở nhà? Một giải pháp khắc phục tính đãng trí: cấy thiết bị vào cánh tay để đảm bảo nó luôn bên bạn mọi lúc mọi nơi.

Các chuyên gia của Autodesk - một công ty phần mềm có trụ sở ở Toronto (Canada) - đã kiểm tra liệu các thiết bị được cấy ghép vào mô người có hoạt động hay không. Câu trả lời là có. Một chiếc nút, một bóng đèn LED và một cảm biến chạm, tất cả vận hành phù hợp khi được gắn vào dưới da cánh tay của một tử thi. Nhóm chuyên gia thậm chí còn có thể giao tiếp xuyên qua da bằng cách sử dụng kết nối bluetooth và sạc điện không dây cho thiết bị. Christian Holz, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Đó là điểm mấu chốt. Giao diện người dùng truyền thống làm việc xuyên qua da”.

 Tương lai của cyborg 1
Con người sẽ sớm thành “nửa người nửa máy”? - Ảnh: Fellow Geek

Tuy nhiên, ý tưởng về việc sở hữu một mảnh thiết bị điện tử bên trong cơ thể có vẻ rất đáng sợ. Những nguy cơ có thật là thiết bị có thể bị trục trặc và cần được loại bỏ, hoặc lây nhiễm sang các mô xung quanh, chưa kể điện thoại có thể trở thành thiết bị theo dõi mà chúng ta không bao giờ có thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, có những lý do để nghĩ rằng tương lai cyborg (nửa người nửa máy) sẽ đến. Các nhà nghiên cứu Canada cho rằng những nguy cơ y tế chẳng hạn như nhiễm trùng cần được tìm hiểu kỹ càng hơn trước khi một thiết bị có thể được cấy vào người đang sống. Nhưng, các nhà sản xuất bộ phận cấy ghép đã giải quyết thành công vấn đề này. Ngoài ra còn có lợi ích rõ ràng đối với việc sử dụng thiết bị điện tử cấy ghép. “Thiết bị này luôn ở đó, bạn không thể mất nó”, chuyên gia Christian Holz nói. Và thiết bị cấy ghép có cách thức giao tiếp mới. Chẳng hạn, một thiết bị tương tự như điện thoại thông minh có thể thông báo lịch làm việc cho chủ nhân bằng một rung động nhẹ nhàng dưới da.

Về cảm giác sợ hãi khi cấy ghép, các chuyên gia cho rằng nó có thể giảm bớt khi mọi người quen dần với công nghệ. Ví dụ, ý tưởng sử dụng một máy tính để hỗ trợ tim người từng bị coi là phi tự nhiên, nhưng giờ đây việc gắn máy tạo nhịp tim đã trở thành một thủ tục hết sức bình thường. Bà Sherry Turkle, một chuyên gia xã hội học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), phát biểu: “Nói chung, xu hướng này cho thấy mọi người ngày càng sẵn sàng hơn để kết hợp các mảnh nhỏ của thế giới máy móc vào chính mình”. Ông Holz cũng đồng ý kiến khi nói rằng nhận thức về công nghệ này đã khác so với 10 năm trước.

Turkle muốn xã hội suy nghĩ nghiêm túc về những nhược điểm tiềm tàng của các thiết bị điện tử cấy ghép, bao gồm khả năng theo dõi (tracking). Nhưng bà cũng đã nghiên cứu cách mọi người liên kết với điện thoại di động của họ và nhấn mạnh rằng một số người nói chuyện về chúng như thể họ đã là những cyborg. “Người dân không thể sống mà không có thiết bị này. Họ không có cảm nhận bình thường khi không kết nối. Chúng ta sống cùng điện thoại như thể chúng là một phần của cơ thể”, Turkle nhận định.  

Khang Huy

 >> Chống trộm xe máy bằng... điện thoại di động
>> Microsoft siêu khuyến mãi Windows 8
>> Baidu rục rịch "tung mây" cùng điện thoại mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.