Tranh cãi về robot nhân bản

11/02/2015 06:00 GMT+7

Liệu con robot gây sởn gai ốc này sẽ là câu trả lời cho một cuộc sống vĩnh cửu? Công nghệ sử dụng để chế tạo robot Bina48 gây tranh cãi khi có thể cho phép con người tải đầu óc của mình lên máy tính.

Liệu con robot gây sởn gai ốc này sẽ là câu trả lời cho một cuộc sống vĩnh cửu? Công nghệ sử dụng để chế tạo robot Bina48 gây tranh cãi khi có thể cho phép con người tải đầu óc của mình lên máy tính.

Bina48 bị những người phản đối gọi là một ví dụ của sự khủng hoảng về vấn đề tồn tại của con người - Ảnh: Chụp từ vimeoBina48 bị những người phản đối gọi là một ví dụ của sự khủng hoảng về vấn đề tồn tại của
con người - Ảnh: Chụp từ vimeo
Trong một số phim khoa học viễn tưởng, con người có thể kéo dài sự tồn tại của mình bằng cách tải ký ức, suy nghĩ và tính cách vào máy tính. Theo một nhà tiên phong trong công nghệ này, đây là tương lai trong tầm tay với khoảng 10 - 20 năm nữa. Trên thực tế, công nghệ tương tự trong phim Transcendence do Johnny Depp thủ diễn đã được doanh nhân Martine Rothblatt phát triển và giới thiệu trước công chúng. Bà thậm chí còn tạo ra một robot “nhân bản” từ người vợ Bina Aspen (Rothblatt là đồng tính nữ và đã cưới vợ), với hy vọng đây sẽ là nguyên mẫu cho công nghệ vẫn còn gây tranh cãi.

Qua các cuộc trò chuyện, robot Bina48 dường như đã được chia sẻ suy nghĩ và tính cách của người mẫu Bina bằng cách tạo ra kho dữ liệu về ký ức, niềm tin, tư tưởng, cùng thông tin thu thập từ các tương tác trên mạng xã hội và blog của đối tượng. Điều này cho phép robot bày tỏ ý kiến trong các cuộc trò chuyện, có thể tạo cảm giác như đang đối diện với một con người thực sự. Bà Rothblatt, 60 tuổi, cho rằng những đại diện “nhân bản đầu óc” có thể được sử dụng để cung cấp những trao đổi xã hội đối với người sống một mình và thậm chí giúp tái tạo tính cách của những người đã qua đời. Trả lời Hãng tin Bloomberg, bà cho hay những dạng “nhân bản đầu óc” như Bina48 là một sự sao chép kỹ thuật số những gì có trong bộ não và chuyển ra một bộ phận bên ngoài cơ thể. Có thể gọi chúng như một hình ảnh đại diện trên màn hình, chứ khó có thể là một robot hoàn chỉnh.

Doanh nhân Rothblatt đã bắt tay chế tạo Bina48 cách đây 5 năm. Với sự hỗ trợ của Công ty Hanson Robotics, chuyên về các robot giống người thật, họ đã tạo ra đầu robot. Kế đến, nhóm dành hơn 100 giờ để biên soạn lại toàn bộ ký ức, cảm giác và niềm tin của Bina và kho dữ liệu trên máy tính. Và khi nói chuyện với người khác, Bina48 sẽ rút tỉa thông tin từ kho dữ liệu này để đưa ra những câu trả lời thích hợp. Tất nhiên, robot vẫn chưa được hoàn thiện, nó thường lẩn tránh nhiều vấn đề hoặc đưa ra những phản ứng không thích hợp, khiến đối phương không thoải mái.

Rothblatt không phải là người duy nhất tìm cách duy trì đầu óc người trong một cỗ máy. Các công ty như Lifenaut, MyLifeBits và eterni.me đều nỗ lực sử dụng các “nhân bản đầu óc” để tạo ra những phiên bản kỹ thuật số của ý nghĩ và tư duy. Randal Koene, một nhà phát minh đến từ San Francisco, cũng đang phát triển một hệ thống để tải bộ não bản thân lên thiết bị.

Ray Kurzweil, Giám đốc thiết kế và công trình của Google, cho rằng nhân loại có thể tải toàn bộ bộ não vào các máy tính trong vòng 32 năm tới. Thách thức hiện nay chính là sự phức tạp đến không tưởng của não người. Ví dụ, não có khoảng 85 tỉ tế bào thần kinh, kết nối với nhau thông qua 10.000 khớp thần kinh. Một nỗ lực mới đây nhằm tái tạo một giây của hoạt động não phải cần đến một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới, yêu cầu 1 triệu GB bộ nhớ và gần 83.000 bộ xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.