Tranh cãi về đồng tính ở động vật

11/02/2013 08:08 GMT+7

(TNO) Một học giả Anh vừa tuyên bố những tài liệu do nhà tự nhiên học David Attenborough thu thập được không phải là sự phản ánh chân thực nhất về tự nhiên, vì chúng chẳng thể hiện các hành vi “đồng tính” ở động vật.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san European Journal of Cultural Studies, tiến sĩ Brett Mills của Đại học Đông Anglia (Anh) cáo buộc chuyên gia người Anh Attenborough đã cố tình mô tả mọi loài vật chỉ thích quan hệ khác giới.

“Vai trò trung tâm của các câu chuyện tài liệu về kết đôi, giao phối và cùng nuôi nấng hậu duệ thường cố tình lèo lái để hướng cho người xem nghĩ rằng luôn diễn ra quan hệ đực cái trong thế giới động vật”, theo tiến sĩ Mills.

“Điều này đã được thực hiện bất chấp sự tồn tại của vô số chứng cứ khoa học cho thấy rằng nhiều loài khác có hoạt động tình dục đầy phức tạp và dễ thay đổi, với hành vi kết đôi khác giới chỉ là một trong số nhiều chọn lựa tiềm năng”, theo The Daily Telegraph dẫn lời nhà nghiên cứu Anh.

Tiến sĩ Mills lưu ý rằng các chương trình do Attenborough thuyết minh đóng vai trò chủ chốt khiến người xem nghĩ theo hướng mà họ đã nhìn thấy trên màn hình.

Trong một bộ phim tài liệu của Attenborough, hai tinh tinh đực được quay cảnh đánh nhau để giành ưu thế trước khi con này ôm phía sau lưng con kia.

“Lời thuyết minh hướng dẫn người xem rằng sau khi cãi nhau, chúng ôm choàng lấy nhau để tái lập tình bạn”, theo tiến sĩ Mills. Nhưng ông này cho rằng đó chỉ là sự suy diễn của bản thân tác giả, và Attenborough đã chọn cách phớt lờ những dấu hiệu khác cho thấy có thể đây là hành vi đồng tính giữa hai con đực.

Phi Yến

>> Sinh sản vô tính động vật hoang dã
>> Trí thông minh động vật
>> Động vật lưỡng cư mới
>> Tinh tinh có tính cách như con người
>> Tinh tinh đa dạng về gien hơn người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.