'Tình yêu là gì?' qua góc nhìn khoa học

26/03/2015 05:00 GMT+7

Tình yêu đích thực sẽ tràn ngập khắp não bộ và khống chế tâm trí của con người, theo phát hiện mới của các nhà khoa học.

Tình yêu đích thực sẽ tràn ngập khắp não bộ và khống chế tâm trí của con người, theo phát hiện mới của các nhà khoa học.

Tình yêu là câu hỏi luôn ám ảnh nhiều thế hệ - Ảnh: ShutterstockTình yêu là câu hỏi luôn ám ảnh nhiều thế hệ - Ảnh: Shutterstock
Tình yêu là gì? Đó là câu hỏi ám ảnh mỗi thế hệ con người và giờ đây, đã có người tự nhận có thể giải mã những bí ẩn của cội nguồn bao cảm xúc của con người, hay nói đúng hơn là tìm ra cơ chế đằng sau diễn biến của cảm xúc tác động lên não bộ. Bằng việc quét não của đàn ông lẫn phụ nữ đang điên đảo vì tình yêu, sau đó so sánh kết quả với những người bị thất tình hoặc chưa bao giờ biết đến yêu đương là gì, các nhà nghiên cứu cho rằng họ có thể xâu chuỗi và vẽ ra bản đồ đầu tiên về những thay đổi diễn ra trong bộ não đang yêu.

Phương pháp quét não cộng hưởng từ chức năng (fMRI), đo hoạt động não bằng các phát hiện những thay đổi của lưu lượng máu, cho thấy tình yêu kích hoạt hoạt động của hơn một chục khu vực của não bộ, với một bộ phận là hạch nhân đuôi xử lý những chuyện liên quan đến chấm dứt một mối tình. Cụ thể, kết quả quét não của 100 đàn ông và phụ nữ cho thấy tình yêu ảnh hưởng hầu như toàn bộ các vùng quan trọng của não liên quan đến tưởng thưởng, động cơ, cảm xúc và chức năng xã hội. Những khu vực não đặc biệt hoạt động tích cực ở người đang yêu gồm vỏ não hồi đai, thùy nhỏ ở não trước, hạch nhân đuôi, vỏ não hạnh nhân và vùng nhân não liền kề, cũng như vùng tiếp giáp thùy đỉnh và thùy thái dương, vỏ não vành đai sau, tiểu não thùy đỉnh sau, tiểu thùy tứ giác và thùy thái dương. Họ cũng phát hiện một hỗn hợp hóa chất cũng mang theo các thông điệp từ vùng này sang vùng khác.

“Cuộc nghiên cứu của chúng tôi cung cấp chứng cứ đầu tiên cho thấy có những sự biến đổi liên quan đến tình yêu trong cấu trúc của não bộ. Và những kết quả thu được đã mở ra cánh cửa mới cho phép khám phá những cơ chế của một tình yêu lãng mạn”, theo trưởng nhóm là Giáo sư Xiaochu Zhang của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc tại Hợp Phì trong báo cáo đăng trên chuyên san Frontiers in Human Neuroscience. Nhóm nghiên cứu cho rằng từ đó có thể sáng tạo ra một cách thức giúp xác định tình trạng yêu đương ở một người, hay nói đơn giản hơn là biết được người này có đang yêu ai hay không.

Một cuộc khảo sát trước đó tại Anh cho thấy có vẻ như đối với đàn ông, cụm từ “tình yêu đích thực và duy nhất” hiếm khi xảy ra, với hơn 50% số người tham gia thừa nhận yêu nhiều hơn một người trong cuộc đời của họ (chưa kể bạn tình). Trong khi đó, số lần rơi vào bể tình ở phụ nữ ít hơn so với người khác phái, với khoảng 45% cho hay yêu trên hai người. Để xác định một mối quan hệ có thể kéo dài cả đời hoặc đối mặt với nguy cơ chết yểu, hai chuyên gia Leora Friedberg và Steven Stern của Đại học Virginia (Mỹ) cho rằng có thể biết được qua 2 câu hỏi. Đó là: “Bạn cảm thấy hạnh phúc như thế nào trong hôn nhân so với cái hạnh phúc có được nếu độc thân?”, và “Bạn nghĩ rằng vợ/chồng của bạn sẽ có câu trả lời như thế nào?”. Một cặp vợ chồng tên Helen và Maurice Kaye, hiện 101 và 102 tuổi, đã chia sẻ bí quyết về cuộc hôn nhân bền vững suốt 80 năm qua. Quan trọng nhất là hãy kiên nhẫn và khoan dung cho nhau, và nếu có tình yêu thì bạn có thể vượt qua mọi trở ngại có thể đe dọa hạnh phúc hôn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.