Tìm thấy dấu tích mới của loài khủng long ăn thịt

07/10/2008 09:54 GMT+7

(TNO) Theo Reuters, các nhà khoa học vừa khai quật được di tích của một con khủng long ăn thịt nằm sâu dưới tầng đá có tuổi đời 85 triệu năm tuổi dọc theo bờ song Rio Colorado, tại Menzoda (Achentina), con vật này có kích thước rất lớn với bộ máy hô hấp giống loài chim.

Đây là đặc điểm nổi bật làm củng cố thêm mối liên hệ giữa loài chim và khủng long, đồng thời giúp các nhà khoa học hiểu được sự tiến hóa của hệ thống cơ quan hô hấp của chúng.

Con khủng long này có chiều dài 10 mét và được coi là loài thú ăn thịt có cân nặng tương đương một con voi và dường như là có lông vũ.

Các nhà khoa học Trường Đại học Chicago (Mỹ) và Trường Đại học Nacional de San Juan (Achentina) cho biết, thay vì các lá phổi có thể nở rộng và thu hẹp, con thú này có những túi khí ở phổi giúp chúng có thể gầm vang, hay thổi khí vào các buồng phồi giống như những loài chim. Đây là đặc điểm khác với các con khủng long khác từ trước tới nay.

Họ đặt tên cho nó là Aerosteon riocoloradensis (nghĩa là “bộ xương nhẹ tựa không khí đến từ Rio Colorado”) cũng chính bởi xương của nó có các túi khí và kết cấu xương như bọt biển (pneumatization). Tại đây không khí từ buồng phổi sẽ tràn vào xương.lấp đầy các túi khí đó.

Trang Anh (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.