Thuốc ngừa thai cho nam giới

15/06/2011 18:54 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Columbia (Mỹ) đã sử dụng một chất non-steroid để bào chế thành thuốc tránh thai dành cho đàn ông. Nhóm nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của tiến sĩ Debra J.Wolgemuth phát hiện rằng ở liều thấp thì hợp chất sẽ can thiệp vào thụ thể của a-xít retinoic (RARs) làm ngừng sản xuất tinh trùng nhưng không có tác dụng phụ rõ ràng. Cũng giống như thuốc ngừa thai dùng cho phụ nữ, khi ngừng dùng thuốc thì khả năng sinh sản phục hồi ngay lập tức.

Thực ra hoạt chất non-steroid từng được nghiên cứu bởi Hãng dược phẩm Bristol-Myers Sqibb với mục đích điều trị các bệnh viêm nhiễm và bệnh da.  Sau đó người ta nhận thấy nó như một “chất độc đối với tinh hoàn” nên ngừng nghiên cứu.  Tiến sĩ Wolgemuth đưa hoạt chất này về phòng thí nghiệm của mình, nghiên cứu sâu hơn cho thấy nó gây thiếu vitamin A, làm mất một số chức năng của RARAlpha gây vô sinh trên chuột.

 

Những đặc tính quan trọng khác là thuốc không gây giảm ham muốn tình dục, không gia tăng nguy cơ một số bệnh như tim mạch, tăng sản tuyến tiền liệt... Mặc dù tác động vào vitamin A nhưng thuốc không làm ảnh hưởng thị lực. Sau khi thử nghiệm thành công trên chuột, bước sắp đến tiến sĩ Wolgemuth và nhóm của bà sẽ nghiên cứu để bảo đảm thuốc an toàn khi dùng cho người. (Theo Gizmag)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.