Thử nghiệm taxi không gian

09/02/2015 05:11 GMT+7

Cơ quan Quản trị không gian châu Âu (ESA) dự kiến sẽ cho chiếc tiểu phi thuyền con thoi bay thử nghiệm vào không gian.

Cơ quan Quản trị không gian châu Âu (ESA) dự kiến sẽ cho chiếc tiểu phi thuyền con thoi bay thử nghiệm vào không gian.

Thử nghiệm taxi không gianẢnh: ESA
Được gọi là IXV (viết tắt của Intermediate eXperimental Vehicle), thiết bị này sẽ giúp chuyên chở hàng hóa, đưa đón phi hành gia theo cách riêng của nó và sẽ được tái sử dụng nhiều lần như các thế hệ tàu con thoi trước đây của Mỹ.

Đây là nguyên mẫu giúp các nhà khoa học châu Âu nghiên cứu đưa phi hành gia từ trạm không gian về trái đất và xa hơn là các sứ mạng lên sao Hỏa.

Chiếc taxi không gian này trước đây dự kiến khởi hành vào ngày 18.11.2014, tuy nhiên ESA muốn hoàn thiện thêm nên đến tháng 2 này IXV mới cất cánh nhờ tên lửa Vega từ sân bay không gian Kourou, Guiana thuộc Pháp, để thực hiện một chuyến bay thử nghiệm 100 phút.

Báo Daily Mail dẫn lời Jose Maria-Gallego Sanz, người quản lý chiến dịch ra mắt IXV cho biết phần thân của nguyên mẫu IXV mang theo 300 cảm biến để thu thập dữ liệu về nhiệt động lực và những tác động mà chính phi thuyền bị ảnh hưởng ngoài không gian.

Tổng trọng lượng IXV là 2 tấn, được trang bị pin tái sạc, kích cỡ bằng một chiếc xe hơi và nằm gọn trong phần khoang bảo vệ của Vega. Khi lên đến độ cao 320 km, hai khoang của Vega sẽ mở ra để giải phóng IXV, nó tiếp tục lên độ cao 420 km sau đó là hành trình tự trở về, những dữ liệu sẽ được thu thập liên tục ở tốc độ 7,5 km/giây. IXV sẽ lướt qua bầu khí quyển với tốc độ siêu thanh qua châu Âu trước khi bung dù xuống Thái Bình Dương.

Những thử nghiệm kế tiếp là cho IXV đáp an toàn xuống một đường băng thông thường. Nếu điều này thành công thì IXV có thể đưa đón các phi hành gia lên trạm không gian ISS, hiện sứ mạng này chỉ duy nhất có tàu Soyuz của Nga đảm nhiệm. ESA đã tiêu tốn 225 triệu USD và mất 5 năm để nghiên cứu chiếc taxi bay này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.