Thiết bị vận tải bay không người lái

02/09/2011 17:06 GMT+7

Rất nhiều vùng miền trên khắp thế giới, đặc biệt là tại châu Phi, có những thời điểm bị ngăn cách với thế giới bên ngoài do lũ lụt, lở đất… cắt đứt giao thông đường bộ. Vì vậy, máy bay trực thăng là phương tiện hữu hiệu để tiếp tế thuốc men, lương thực cùng các nhu yếu phẩm khác.

Tuy nhiên, đó là những dịch vụ rất tốn kém và đòi hỏi phải có những phi công đầy kinh nghiệm. Để khắc phục điều này, hãng Matternet đã khởi động một dự án dựa trên ý tưởng của các nhà khoa học từ Đại học Singularity Silicon Valley (Mỹ) thực hiện hệ thống điều hành các thiết bị bay không người lái (UAV),  thông qua các trạm mặt đất để tiếp liệu cho cộng đồng từ xa với chi phí thấp.

 

Matternet đang thiết kế nguyên mẫu thiết bị 4 động cơ điện có thể chở được 1 kg hàng hóa vượt qua quãng đường 3 km, bước kế tiếp là khoảng cách 10 km và xa hơn là tăng tải trọng cho UAV lên đến 1 tấn. Điều này không có nghĩa là hệ thống chỉ hoạt động trên các xa lộ, đường phố hiện đại. Matternet sẽ xây dựng hệ thống tại các làng xã xa xôi các trạm thu năng lượng mặt trời cũng đồng thời là trạm bảo dưỡng cũng như căn cứ tiếp tế, nhờ vậy UAV có thể dễ dàng bay khắp nơi để làm nhiệm vụ tiếp tế trong trường hợp khẩn cấp. Chuyên viên Justine Lam cho rằng cách chuyển hàng hóa theo dạng này giống như cách truyền các gói thông tin qua một hệ thống mạng định tuyến, tương tự như cách chúng ta đang thông tin trên mạng internet.

Với chi phí chừng 2.500 USD bao gồm thiết bị UAV cho mỗi trạm, Matternet hy vọng sẽ có nhiều chính phủ, tổ chức từ thiện đăng ký tham gia cứu nạn, cứu hộ khi giai đoạn cuối của dự án hoàn thành. Matternet cũng đã và đang thiết kế hệ thống trí thông minh nhân tạo, qua đó hệ thống máy tính xác định được khả năng tối ưu hóa cho quá trình vận chuyển.

Tạ Xuân Quan
(Theo Gizmag)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.