Thiết bị theo dõi từ ý thức đến vô thức

15/06/2011 18:53 GMT+7

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu sử dụng một thiết bị chụp ảnh tinh vi để tạo dựng một bộ phim 3D về não, để xem xét hành trình từ ý thức đến vô thức sau khi con người sử dụng thuốc gây mê.

Trong một báo cáo được trình bày tại Hội nghị Gây mê châu u vừa diễn ra ở Amsterdam (Hà Lan), ông Brian Pollard - giáo sư chuyên ngành gây mê thuộc Đại học Manchester (Anh) - đã cho biết làm thế nào để những hình ảnh 3D theo thời gian thực có thể cho thấy sự thay đổi hoạt động điện trong não trong lúc não mất đi ý thức, làm thay đổi hoạt động của một số nhóm tế bào thần kinh nhất định và cản trở sự giao tiếp giữa những phần khác nhau của não.

 
Khám phá mới mở đường cho việc tìm hiểu sâu hơn chức năng của não - Ảnh: Top News 

Theo trang tin Eurekalert, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một phương pháp hình ảnh hoàn toàn mới gọi tắt là fEITER, có khả năng chụp ảnh tốc độ cao và giám sát hoạt động điện ở sâu bên trong, giúp các nhà nghiên cứu đo lường chức năng não. fEITER  là một thiết bị xách tay gọn nhẹ, có thể để vừa trên một xe đẩy nhỏ. Nó thực hiện việc quét điện tử 100 lần trong một giây. Ông Pollard cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi có thể nhìn thấy theo thời gian thực sự mất đi ý thức trong những vùng giải phẫu khác nhau của não. Chúng tôi đang nghiên cứu để giải thích những thay đổi đã quan sát được. Vẫn chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra trong não khi quá trình vô thức bắt đầu, nhưng đây là bước tiếp theo trong nỗ lực hướng đến việc tìm hiểu não bộ và các chức năng của nó”.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.