Thiết bị siêu nhỏ kiểm soát cơn đau

16/12/2010 16:00 GMT+7

(TNO) Vào năm tới, việc thử nghiệm trên người sẽ bắt đầu tại Úc nhằm đánh giá hiệu quả của một thiết bị siêu nhỏ giúp kiểm soát cơn đau mãn tính, theo Physorg.

Thiết bị chứa chip thông minh INS2 là kết quả công trình nghiên cứu nhiều năm của một nhóm gồm 10 chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia Úc (NICTA) ở Sydney.

Hiện đã có những thiết bị có thể được cấy vào trong cơ thể để ngăn chặn cơn đau, nhưng theo Giám đốc phụ trách công nghệ của NICTA, tiến sĩ John Parker, những thiết bị này có kích cỡ bằng hộp diêm, trong khi INS2 chỉ to bằng đầu que diêm. Kích cỡ nhỏ hơn của thiết bị mới cải thiện độ tin cậy và cho phép nó được cấy vào gần xương sống hơn.

Thiết bị cấy ghép mới bao gồm 2 con chip thông minh được gắn vào một thiết bị có thể phân hủy sinh học có kích cỡ bằng đầu que diêm. INS2 được cấy vào một dây thần kinh chẳng hạn như dây thần kinh cột sống bên trong cơ thể.

Nó được vận hành bằng một bộ xử lý máy tính gắn trong chạy bằng pin có kích cỡ một chiếc sim điện thoại di động, có thể được nạp điện bằng phương pháp không dây.

INS2 giám sát các dây thần kinh chuyển tải cơn đau đến não và có thể ngăn chặn những cơn đau không mong đợi bằng những mạch điện mạnh đến 10 volt.

Do cơn đau không còn đến não được nữa, người dùng thiết bị sẽ cảm thấy ít hoặc thậm chí không đau. Thiết bị có thể xử lý nhiều mức độ đau khác nhau bằng những cách khác nhau.

NICTA cho biết, thiết bị của họ có thể có nhiều ứng dụng ngoài việc xử lý những cơn đau lưng hoặc chân mãn tính, và có thể được sử dụng để ngăn chặn cơn đau do tổn thương dây thần kinh và chứng đau nửa đầu gây ra.

Nó cũng có tiềm năng hỗ trợ xử lý những cơn động kinh và những cơn run do bệnh Parkinson gây ra.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.