Thần Châu 10 thử nghiệm lắp ghép thủ công trên quỹ đạo

23/06/2013 15:51 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ Thần Châu 10 của Trung Quốc vào sáng nay (23.6) đã thực hiện thành công chế độ kết nối thủ công với mô-đun Thiên Cung 1, Tân Hoa xã dẫn thông tin từ Trung tâm Điều hành hàng không vũ trụ Bắc Kinh cho hay.

Vào lúc 7 giờ 26 phút sáng nay (giờ VN), tàu Thần Châu 10 được các phi hành gia trên tàu điều khiển tách khỏi Thiên Cung 1, mô-đun không gian được Trung Quốc phóng lên quỹ đạo từ năm 2011.


Các phi hành gia của tàu Thần Châu 10 - Ảnh: AFP

Sau đó, phi hành gia Nhiếp Hải Thắng điều khiển tàu với sự hỗ trợ của hai phi hành gia còn lại là Trương Hiểu Quang và Vương Á Bình, bay đến tiếp cận trở lại với Thiên Cung 1 vào lúc 9 giờ. Đến 9 giờ 7 phút, cả hai đã kết nối thành công.

Tàu vũ trụ Thần Châu 10 được đưa lên không gian từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc (ở vùng sa mạc Gobi thuộc tây bắc Trung Quốc) vào ngày 11.6. Đến ngày 13.6, tàu bay đến kết nối với Thiên Cung 1 trên quỹ đạo theo chế độ tự động.

Sau khi thực hiện thành công việc lắp ghép trên quỹ đạo dưới sự điều khiển thủ công, các phi hành gia sẽ bước vào Thiên Cung 1 lần nữa để tiếp tục làm thêm các cuộc thí nghiệm về y tế và công nghệ vũ trụ.

Trước đó, trong sứ mệnh kéo dài 15 ngày này, Vương Á Bình, nữ phi hành gia thứ hai của Trung Quốc, ngày 20.6 đã có một buổi lên lớp về các kinh nghiệm bay vào không gian đối với hàng triệu học sinh nước này theo dõi qua video trực tuyến.

Theo Tân Hoa xã, mô-đun Thiên Cung 1 đã bay trên quỹ đạo hơn 600 ngày và dự kiến nó sẽ còn tiếp tục hoạt động trong ba tháng nữa.

Đây được xem là bước thử nghiệm đầu tiên trong tham vọng xây dựng một trạm không gian cho riêng mình của đất nước đông dân nhất hành tinh vào năm 2020.

Tiến Dũng

>> Lớp học không gian" đầu tiên của Trung Quốc
>> Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-10
>> Trung Quốc sắp phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10
>> NASA treo bảng cho thuê bệ phóng tàu vũ trụ
>> Trung Quốc thử nghiệm tàu vũ trụ tối mật?
>> Tàu vũ trụ SpaceShipTwo thử nghiệm hiệu suất tên lửa
>> Mỹ và châu u bắt tay chế tạo tàu vũ trụ mới
>> Viễn cảnh tàu vũ trụ đáp như trực thăng
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ sắp bay chuyến thứ ba
>> Tàu vũ trụ của Nhật rời ISS
>> Tàu vũ trụ Nga "yên nghỉ" ở Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.