Tham vọng chế tạo Iron Man của quân đội Mỹ

04/06/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Bộ Tư lệnh Lực lượng Đặc biệt của Mỹ (SOCOM) hiện đang theo đuổi một chương trình mang tính cách mạng nhằm hỗ trợ năng lực siêu nhân cho binh sỹ trong nhiệm vụ tác chiến.

(TNO) Bộ Tư lệnh Lực lượng Đặc biệt của Mỹ (SOCOM) hiện đang theo đuổi một chương trình mang tính cách mạng nhằm hỗ trợ năng lực siêu nhân cho binh sĩ trong nhiệm vụ tác chiến.

Ý tưởng về những binh sĩ siêu nhân...

Ý tưởng này thoạt nghe giống như một câu chuyện khoa học viễn tưởng, với những bộ giáp của Iron Man trong loạt phim cùng tên nổi tiếng, nhưng nếu SOCOM thành công trong việc nghiên cứu ban đầu thì có khả năng nó sẽ thành hiện thực.

SOCOM hiện đã chuyển yêu cầu thông tin cho các trung tâm nghiên cứu, học viện và ngành công nghiệp của Chính phủ để yêu cầu cung cấp thông tin có thể đóng góp vào sự phát triển bộ áo giáp có tên gọi Tactical Assault Light Operator Suit (TALOS), theo trang Defense-Update hôm 1.6.

Bộ công cụ sẽ được ứng dụng như một phần của bộ quân phục tương lai, sử dụng bộ khung xương ngoài hoạt động bằng điện nhằm cung cấp cho người mặc sức mạnh siêu nhân hoặc tính năng bảo vệ siêu hạng với bộ áo giáp chống đạn toàn thân.

Với các máy tính và ăng-ten, người điều khiển sẽ có khả năng nhận thức tình huống tốt hơn, thông qua sự thụ cảm thính giác và thị giác điện tử. Những công nghệ khác có thể được triển khai bao gồm các phương tiện hiển thị thông tin không thể nhìn thấy bằng mắt thường, bao gồm chức năng suy nghĩ nhận thức và hiển thị nhập vai mô tả thông tin cá nhân trong môi trường xung quanh.

Tính năng theo dõi sức khỏe và tình trạng y tế có thể được lồng ghép vào cùng với hệ thống cung cấp oxy, tình trạng vết thương và khả năng bù đắp năng lượng cơ điện. Sự phát sinh và theo dõi nhiệt năng cũng có khả năng được khai thác.

Tham vọng chế tạo Iron Man của quân đội Mỹ
 Những bộ giáp của Iron Man - Ảnh: Digital Trends

Theo trang Defense-Update, SOCOM dự kiến sẽ nhận được các bản đệ trình vào ngày 15.6 năm nay. Điều này dường như có vẻ quá xa xôi, nhưng SOCOM thật sự đang tìm kiếm năng lực thực tế, biểu hiện qua thái độ kiên quyết theo đuổi của họ.

... Và những phản hồi đầu tiên

Một trong những tổ chức đã có phản hồi là Bộ chỉ huy Nghiên cứu và Phát triển Kỹ thuật của Lục quân Mỹ (RDECOM). Đây là một trong những tổ chức của chính phủ đã hưởng ứng lời kêu gọi.

"Không có một ngành công nghiệp nào có thể tự mình chế tạo được", thiếu tá Chris Faris, cố vấn cao cấp của SOCOM, đã phát biểu trong một cuộc thảo luận tại căn cứ không quân MacDill.

 
Bộ áo giáp có thể bao gồm các chất lỏng lưu biến từ tính, cũng được gọi là "áo giáp lỏng", có thể biến đổi từ thể lỏng sang thể rắn trong một phần nghìn giây khi được đặt trong một từ trường hoặc dòng điện.

Việc chứng minh các công nghệ liên quan sẽ diễn ra vào tháng sau, từ ngày 8 đến 10.7 ở Florida, theo Defense-Update.

TALOS sẽ có một hệ thống sinh lý phụ áp vào lớp da được lồng ghép với các bộ cảm biến để theo dõi nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ da, nhịp tim, vị trí cơ thể và mức độ hydrat hóa.

Bộ áo giáp có thể bao gồm các chất lỏng lưu biến từ tính, cũng được gọi là "áo giáp lỏng", có thể biến đổi từ thể lỏng sang thể rắn trong một phần nghìn giây khi được đặt trong một từ trường hoặc dòng điện. Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn phát triển, nhưng công nghệ này có thể sẽ được đệ trình nhằm hỗ trợ chế tạo TALOS.

"Nhiệm vụ đặt ra là các hệ thống phải hoạt động như một thể thống nhất trong bộ áo giáp chiến đấu mà chúng tôi nhắm đến, cùng một bộ khung xương ngoài với áo giáp cách tân, màn hình theo dõi năng lượng, theo dõi sức khỏe, và tích hợp vũ khí. Đó là một đống công việc mà RDECOM đang nghiêm túc theo đuổi. RDECOM đi tắt trên mọi lĩnh vực cấu thành bộ áo giáp tác chiến siêu hạng này. Đó là loại áo giáp tiên tiến. Đó là thông tin liên lạc, là ăng-ten. Đó là khả năng nhận thức. Đó là cảm biến, mạch siêu nhỏ. Tất cả sẽ được kết hợp trong TALOS", trung tá Karl Borjes, một cố vấn khoa học của RDECOM đã được biệt phái sang SOCOM nói.

Theo Defense-Update, một trong những chương trình có thể được xem xét cho nhiệm vụ không tưởng này là Warrior Web. Đây là chương trình phát triển áo giáp hiện do Cục Nghiên cứu Công nghệ Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) và lục quân Mỹ quản lý. Chương trình này đang tìm hiểu cách chế tạo một bộ công cụ mới cho phép giảm sự mệt mỏi, bảo vệ những yếu điểm và tăng cường khối lượng vật dụng mang theo trên người.

Warrior Web của DARPA là một bộ khung mềm và nhẹ, có thể gia cố khả năng hoạt động cho cơ bắp của binh sĩ, tăng cường đáng kể khả năng chịu đựng, năng lực chiến đấu hiệu quả.

Chương trình Warrior Web bao gồm hai nhiệm vụ có liên quan, nhiệm vụ đầu tiên đang được thực hiện là tập trung phát triển một bộ phức hợp "các công nghệ thiết yếu” vốn là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của chương trình.

Giai đoạn thứ hai, dự kiến bắt đầu vào mùa thu năm 2013, các nhà nghiên cứu sẽ phát triển và chế tạo một bộ áo tích hợp vốn sẽ được thử nghiệm thực tế để đánh giá hiệu quả.

Nguyên Giang

>> Iron Man 3 lọt top 5 doanh thu cao nhất mọi thời đại
>> Star Trek Into Darkness" soán ngôi "Iron Man 3
>> Poster lãng mạn của "Iron Man 3" gây sốt
>> Robert Downey Jr. bị thương khi đóng Iron Man 3
>> Bộ giáp của Iron Man trị giá bao nhiêu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.