Tàu vũ trụ tư nhân chưa thể kết nối với ISS

17/09/2011 11:10 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ tư nhân Dragon sẽ có chuyến bay đầu tiên đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), tuy nhiên nó sẽ không kết nối vào cổng của trạm không gian trị giá 100 tỉ USD này mà chỉ bay gần bên, RIA Novosti dẫn lời quan chức cấp cao của Nga tại trung tâm kiểm soát sứ mệnh ISS cho biết hôm 16.9.

Được biết, tàu Dragon thuộc Công ty chế tạo tên lửa tư nhân có trụ sở tại California (Mỹ) SpaceX. Trước đó, công ty này đã ra thông báo sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đến ISS vào ngày 30.11 tới và kết nối vào trạm 9 ngày sau đó.

 
Tàu Dragon được tên lửa đẩy Falcon 9 đưa vào quỹ đạo ngày 8.12.2010, từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral (Florida, Mỹ), trở thành tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên bay vào quỹ đạo - Ảnh: Reuters

Đây sẽ là chuyến bay vào không gian thứ hai của tàu Dragon, đánh dấu hệ thống vận tải vũ trụ tư nhân có thể cung cấp hàng hóa đến ISS, sau chuyến bay lịch sử hồi tháng 12 năm ngoái bằng tên lửa đẩy Falcon 9, giúp SpaceX giành được số tiền 75 triệu USD cho thành công này.

Tuy nhiên, theo khẳng định của người đứng đầu cơ quan Nga tại Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh ISS Vladimir Solovyov, thì kế hoạch vào cuối năm nay, một chuyến bay của tàu Dragon đến ISS sẽ được thực hiện, nhưng sẽ không có việc kết nối.

Lý do được phía Nga đưa ra là tàu Dragon chưa đảm bảo an toàn cho trạm ISS khi thực hiện công việc này. "Sẽ không có vấn đề gì cho việc kết nối nếu bảo đảm được độ tin cậy và an toàn", ông Alexei Krasov, người đứng đầu bộ phận quản lý các chuyến bay vũ trụ của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) nói.

Tuy nhiên, "cho đến nay, chúng tôi chưa có được bằng chứng rằng con tàu vũ trụ này thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn của một chuyến bay vũ trụ", ông Krasov nói thêm.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.