Tàu Dragon mang máy pha cà phê đến trạm vũ trụ

15/04/2015 13:56 GMT+7

(TNO) Nỗ lực mới nhất của công ty tư nhân SpaceX để tái sử dụng tên lửa Falcon 9 khi cho nó đáp xuống bệ đỡ ở đại dương theo chiều thẳng đứng đã thất bại vào ngày 14.4, sau đợt phóng thành công một tàu vũ trụ không người lái vào không gian.

(TNO) Nỗ lực mới nhất của công ty tư nhân SpaceX để tái sử dụng tên lửa Falcon 9 khi cho nó đáp xuống bệ đỡ ở đại dương theo chiều thẳng đứng đã thất bại vào ngày 14.4, sau đợt phóng thành công một tàu vũ trụ không người lái vào không gian, AFP cho hay.

Tên lửa Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Dragon của SpaceX rời bệ phóng tại Căn cứ Không quân Cape Canaveral (Florida, Mỹ) - Ảnh: AFP
"Đợt phóng đã thành công, tàu vũ trụ Dragon trên đường thẳng đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Tên lửa đẩy Falcon 9 đã đáp xuống xuống một tàu không người lái, nhưng quá khó để có thể sử dụng được nữa", Chủ tịch SpaceX Elon Musk nói trên Twitter, sau khi tên lửa đưa tàu chở hàng Dragon rời bệ phóng tại Cape Canaveral, Florida (Mỹ).
Công ty vũ trụ SpaceX có trụ sở tại California đang có tham vọng tiến tới việc tái sử dụng tên lửa, giống như việc dùng các máy bay thương mại, và nếu điều này thành công sẽ giúp tiết kiệm được hàng triệu USD. Hiện tại các mảnh tên lửa rơi xuống biển sau một đợt phóng không thể tận dụng cho đợt phóng khác.
Tuy nhiên theo AFP, SpaceX cho rằng họ đang đi trên chặng đường dài trước khi có thể nắm được công nghệ đưa tên lửa bay trở về một cách có kiểm soát và đáp xuống nhẹ nhàng ở một bệ đỡ trên đại dương.
Nỗ lực đầu tiên của SpaceX được thực hiện hồi tháng 1 qua cũng đã thất bại, khi tên lửa vỡ thành nhiều mảnh lúc đâm xuống một tàu không người lái.
Elon Musk ngày 14.4 cũng nói rằng cơ hội thành công ở thời điểm này là khoảng 50-50, nhưng công ty tin tưởng rằng cơ hội thành công sẽ nâng lên thành 80% vào cuối năm với nhiều đợt phóng tên lửa phía trước.
Trong khi đó, đợt phóng tàu chở hàng không người lái Dragon vào ngày 14.4 đã diễn ra "hoàn hảo", theo mô tả của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và hiện con tàu đang thẳng tiến tới ISS.
AFP cho biết, tàu Dragon được tên lửa đẩy Falcon 9 đưa lên không gian vào lúc 16 giờ 10 phút chiều 14.4 (giờ địa phương, tức 3 giờ 10 phút sáng 15.4, theo giờ Việt Nam), mang theo hàng hóa, thực phẩm, bao gồm cả một máy pha cà phê espresso, cung cấp cho các phi hành gia làm việc trên trạm.
Tàu Dragon đã tách ra khỏi tầng thứ hai của tên lửa khoảng 10 phút sau khi bay vào không trung. Theo dự kiến, tàu sẽ bay đến ISS vào lúc 18 giờ chiều 17.4 (theo giờ Việt Nam).
Trước đợt phóng này, SpaceX đã thực hiện thành công 5 chuyến bay của tàu Dragon không người lái mang hàng hóa đến ISS, trên tổng số 12 chuyến bay trong hợp đồng ký kết với NASA trị giá 1,6 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.