Tạo ra tai người như thật bằng công nghệ in 3D

21/02/2013 15:01 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ ngày 20.2 công bố đã tạo ra tai nhân tạo bằng công nghệ in 3D trông giống và có chức năng như tai thật.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ ngày 20.2 công bố đã tạo ra tai nhân tạo bằng công nghệ in 3D trông giống và có chức năng như tai thật. Điều này mang đến tia hy vọng cho những bệnh nhân bị mất một phần hay cả tai do tai nạn hay bẩm sinh.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Cornell (Mỹ) thiết kế tai người dưới dạng ảnh 3D trên máy tính để làm khuôn, sau đó dùng máy in công nghệ 3D để in khuôn tai nhân tạo, theo tin tức từ AFP.

Một loại gel đặc biệt chứa tế bào sống cùng với sụn tai được làm bằng collagen được bỏ vào khuôn tai, công đoạn này chỉ mất 15 phút.

Trong vòng ba tháng ghép vào bệnh nhân, các tế bào sống trên tự tạo thành sụn như tai thật thay cho sụn collagen và có chức năng như tai thật.

Trong 10.000 trẻ mới sinh ở Mỹ thì có 1-4 trẻ bị tật tai nhỏ (microtia), tức tai ngoài không phát triển đầy đủ hoặc không có tai, thường dẫn đến bị điếc.

Các nhà khoa học cho biết thời điểm tốt nhất để ghép tai nhân tạo này ở trẻ em là độ tuổi 5-6, khi đó tai của các em bằng khoảng 80% kích thước tai người trưởng thành.

“Tai nhân tạo làm bằng công nghệ 3D này sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người trong vòng ba năm tới", Giáo sư Lawrence Bonassar, đồng tác giả nghiên cứu ở Đại học Cornell, cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PLOS ONE vào ngày 20.2.

Phúc Duy

>> Sinh viên học thủ ngữ của người câm điếc
>> Điếc vì tiếng ồn
>> Chữa bệnh điếc bằng tế bào gốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.