Tại sao nữ giới bệnh Alzheimer nhiều hơn?

13/06/2012 10:00 GMT+7

(TNO) Biến thể gien ApoE4 gây ra bệnh Alzheimer làm phá vỡ chức năng não ở người lớn tuổi nhưng ảnh hưởng đến nam giới ít hơn nữ giới, một nghiên cứu tại Mỹ mới tiết lộ.

(TNO) Biến thể gien ApoE4 gây ra bệnh Alzheimer làm phá vỡ chức năng não ở người lớn tuổi nhưng ảnh hưởng đến nam giới ít hơn nữ giới, một nghiên cứu tại Mỹ mới tiết lộ.

Nghiên cứu được tiến hành tại Trường đại học Stanford với 91 người lớn tuổi có biến thể gien ApoE4.

 Tại sao nữ giới bệnh Alzheimer nhiều hơn nam giới?
Phụ nữ bệnh Alzheimer nhiều hơn nam giới - Ảnh minh họa: Shutterstock

Theo đó, các nhà khoa học xem xét một bản sao của biến thể ApoE4 và khám phá ra rằng phụ nữ có hai đặc tính liên quan đến bệnh Alzheimer. Thứ nhất là phụ nữ có sự thay đổi ký số trong hoạt động não của họ và mức độ tăng dần của hàm lượng tau-protein trong dịch não tủy. Đó là lý do tại sao phụ nữ bệnh Alzheimer nhiều hơn nam giới.

Các nhà khoa học còn cho biết, những người có hai bản sao của biến thể gien ApoE4 có nguy cơ bệnh Alzheimer cao. Tuy nhiên, chỉ có 2% người có hai bản sao của biến thể, trong khi có khoảng 15% người mang một bản sao.

Khám phá nhấn mạnh nam giới mang một bản sao của biến thể gien không nên nghĩ rằng mình có nguy cơ cao bệnh Alzheimer mà nghiên cứu chỉ giải thích lý do tại sao phụ nữ bệnh Alzheimer nhiều hơn nam giới, tiến sĩ Michael Greicius, giáo sư thần kinh học và khoa học thần kinh, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Rối loạn Ký ức của Trường đại học Stanford cho biết.

Theo Health24bệnh Alzheimer ảnh hưởng gần 5 triệu người ở Mỹ và gần 30 triệu người trên toàn thế giới. Trong đó, tỷ lệ bệnh này là 3 nữ và 1 nam.

Nghiên cứu được xuất bản ngày 13.6 trên tạp chí Neuroscience.

Ngọc Lam

>> Dấu hiệu cảnh báo Alzheimer
>> Thịt gà giúp đẩy lùi Alzheimer
>> Thiếu ngủ triền miên gây Alzheimer
>> Vận động giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
>> Thêm hy vọng chữa bệnh Alzheimer
>> Đối phó với bệnh Alzheimer
>> Vitamin, dầu cá giúp ngừa Alzheimer
>> Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer
>> Mẹ tập thể dục, con ít bị Alzheimer
>> Cholesterol cao liên quan Alzheimer
>> 7 tác nhân “mời chào” bệnh Alzheimer
>> Uống cà phê giảm nguy cơ Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.