Siêu binh sĩ ong

12/01/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã phát hiện được một dòng ong lính siêu mạnh, có thể tạm so sánh như đặc nhiệm SEAL Đội Sáu với binh sĩ bình thường.

(TNO) Các nhà khoa học đã phát hiện được một dòng ong lính siêu mạnh, có thể tạm so sánh như đặc nhiệm SEAL Đội Sáu với binh sĩ bình thường.

Lần đầu tiên trong suốt quá trình nghiên cứu loài ong, các chuyên gia đã phát hiện được “đặc nhiệm” ong, được lập trình với mục đích tối hậu là bảo vệ tổ khỏi những kẻ xâm lấn.

Theo trang MNN, đội ngũ khoa học gia của Đại học Sussex (Anh) và Sao Paulo (Brazil) đã phân biệt được binh sĩ ong với ong thợ bình thường khi quan sát các tổ ong tại nông trại ở Brazil.

Trọng lượng của ong lính hơn ong thợ khoảng 30%, và chỉ chiếm 1% số lượng trong bầy, trong khi ong thợ phải hơn 10.000 con ở mỗi tổ.


Ong đặc nhiệm (phải) và ong thợ - Ảnh: Đại học Sussex

Ong lính có đầu nhỏ hơn nhưng chân dày hơn ong thợ, cho phép chúng đánh trả kẻ thù chính là những con ong ăn cắp từ tổ khác bay đến.

Ong "tặc" thường lén lút bò vào tổ, trộm mật trước khi chạy về tổ mình. Một cuộc tấn công toàn diện của nhiều ong "tặc" có thể hủy diệt toàn bộ thành viên của một tổ.

Để ngăn chặn nạn trộm cắp này, ong lính được sinh ra với một nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ tổ. Chúng không tham gia vào công tác thu lượm mật, mà lại dành toàn bộ thời gian canh gác cho cả đàn. Trong khi đó, ong thợ thường chỉ dành một ngày duy nhất trong cuộc đời mình để gác tổ.

Hạo Nhiên

>> Ruồi ký sinh biến ong thành thây ma

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.