Sao Mộc có thể đã phá hủy nhiều 'siêu Trái đất'

24/03/2015 14:27 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho rằng trong quá khứ, xung quanh Trái đất có sự tồn tại của nhiều 'siêu Trái đất' và chúng đã bị phá hủy bởi sao Mộc.

(TNO) Nghiên cứu mới cho rằng trong quá khứ, xung quanh Trái đất có sự tồn tại của nhiều "siêu Trái đất" và chúng đã bị phá hủy bởi sao Mộc.

Bề mặt sao Mộc - Ảnh: NASA
UPI đưa tin, các nhà nghiên cứu của Mỹ đã cố gắng giải mã những bí mật về cấu trúc hiện nay của hệ mặt trời, bao gồm việc tại sao có sự hiện diện của nhiều hành tinh có khối lượng thấp, so với các hệ mặt trời khác trong thiên hà.
Và những nhà khoa học tin rằng đã có nhiều "siêu Trái đất", hay là các hành tinh lớn hơn một chút so với Trái đất của chúng ta, đã từng tồn tại trong hệ mặt trời.
"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, trong quá trình di chuyển hướng ra bên ngoài (hệ mặt trời) của sao Mộc có thể nó đã phá hủy thế hệ các hành tinh đầu tiên và tạo điều kiện cho việc hình thành các hành tinh đất đá khối lượng thấp trong hệ mặt trời của chúng ta ngày nay", Konstantin Batygin, trợ lý giáo sư về khoa học hành tinh tại Viện Công nghệ California (Caltech, Mỹ) nói.
Các nhà khoa học khẳng định rằng nhiều hệ mặt trời có nhiều hành tinh khối lượng lớn, trong khi hệ mặt trời của chúng ta lại khá kỳ lạ. Sao Mộc đã phá hủy các hành tinh khác nhỏ hơn nó trên đường trôi dạt ra xa mặt trời có thể là lời giải thích thỏa đáng nhất.
Ngoài ra, những nhà nghiên cứu Mỹ cũng cho rằng một số hành tinh bị phá vỡ có thể đã di chuyển vào phía mặt trời.
Được biết, sao Mộc là hành tinh thứ năm tính từ mặt trời và là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Nó là hành tinh khí khổng lồ với khối lượng bằng một phần nghìn của mặt trời nhưng bằng hai lần rưỡi tổng khối lượng của tất cả các hành tinh khác trong hệ mặt trời cộng lại, theo Wikipedia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.