Robot dò mìn thế hệ mới

26/03/2010 18:29 GMT+7

Robot dò mìn kỹ thuật cao nhưng lại có kích cỡ nhỏ gọn có thể mang trên lưng như một chiếc ba lô. Đó là thiết bị mới mà Bộ Quốc phòng Anh trang bị cho quân đội.

Thiết bị có tên gọi The Dragon Runner, giúp những người lính dò tìm và phá hủy những khối chất nổ ngoài mặt trận. Kích cỡ nhỏ gọn của The Dragon Runner gợi nhớ đến robot được sử dụng trong phim vừa đoạt giải Oscar là The Hurt Locker của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow. Nó nặng 6,35 kg và có thể di chuyển với vận tốc 8 km/giờ.

Robot này có thể vận động trên nhiều địa hình khác nhau, có thể leo lên cầu thang và thậm chí là mở cửa. Nó được trang bị 4 camera, hình ảnh thu được sẽ truyền đến thiết bị cầm tay của người điều khiển.

Cánh tay robot có thể đào bới quanh các vật thể khả nghi và có thể nhấc được vật nặng 4,5 kg. Khi cần thiết thì nó được lệnh phá hủy vật thể nguy hiểm.

Hợp đồng trị giá 12 triệu bảng được giao cho hãng QuinetiQ để sản xuất 100 robot The Dragon Runner. Nó sẽ được trang bị cho quân đội Anh vào cuối tháng 3 này. Một loại robot khác có tính năng tương tự nhưng nặng hơn và linh hoạt hơn có tên gọi the Cutlass, sẽ được giao cho hãng Northop Gumman sản xuất. Cánh tay robot này rất linh hoạt, có thể xoay trở trong không gian hẹp như dò tìm trong một chiếc xe hơi. Với 6 bánh xe, Cutlass có thể bò đi một cách thận trọng và cũng có thể tăng tốc để chạy nhanh tùy theo địa hình cũng như thời tiết.

Cutlass sẽ là loại robot thay thế cho dòng robot Wheelbarrow cổ điển từng được sử dụng vào những năm 1970 để dò tìm chất nổ của quân đội IRA.Theo báo Daily Mail thì Cutlass sẽ được trang bị cho quân đội Anh vào khoảng cuối năm 2011.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.