Quái thú ở Minnesota

10/08/2011 18:37 GMT+7

Một con thú lạ được tìm thấy trên một con đường tại TP Alexandria, hạt Douglas đang gây xôn xao dư luận bang Minnesota và nước Mỹ.

Báo The Star Tribune mô tả con vật mà một người tên Lacey Ilse tìm thấy dọc một con đường ở thành phố Alexandria: “Nó có màu trắng ma quái và không có lông, cổ của nó phình ra một cách không cân xứng với phần còn lại của cơ thể không mấy rắn chắc của nó”. Ilse nói con vật lạ trông giống “nửa người nửa thú” và kể cho bạn bè nghe về phát hiện của mình.

Chẳng mấy chốc những bức ảnh về con vật này phát tán trên mạng internet và gây sốt trên Facebook. Tờ Montreal Gazette cách đây vài ngày đưa tin các nhà khoa học bối rối với việc nhận dạng con vật lạ, trong khi dư luận đưa ra những giả thuyết riêng. Nhiều ý kiến khác nhau cho đó là con chó, lửng, cáo, gấu trúc Bắc Mỹ, thậm chí là một sinh vật thí nghiệm của Chính phủ Mỹ. Một số người còn cho rằng đó chính là chupacabra, một loài động vật ăn thịt huyền thoại ở châu Mỹ. Trong thực tế, nó chẳng giống chupacabra “chính hiệu”, cũng không giống những “chupacabra” được phát hiện ở bang Texas cách đây vài tuần mà quá trình phân tích DNA cho thấy chúng là chó hoặc chó sói đồng cỏ Bắc Mỹ. Hơn nữa nó không bị phát hiện (hoặc tình nghi) hút máu con mồi.

 
Hình ảnh quái thú đang gây xôn xao ở Mỹ - Ảnh: Discovery

Vậy đó là con gì?

Các nhà sinh vật học có nhiều cách để xác định động vật. Một trong những cách tốt nhất là so sánh trọng lượng, kích cỡ và những đặc điểm khác của nó. Có một lĩnh vực chuyên sâu hơn là nghiên cứu mồ học (taphonomy), vốn tập trung vào các động vật chết và phân hủy. Do nhiều động vật được phát hiện trong trạng thái ban đầu của quá trình phân hủy, điều quan trọng là phải tìm hiểu điều gì đã xảy ra đối với chúng sau khi chết. Chẳng hạn lông rụng đi, mô co rút khỏi răng và móng... Tất cả những điều này góp phần tạo ra hình dạng bí ẩn hoặc dị thường. Ngoài ra còn có phân tích di truyền. Phương pháp này được nhiều người xem là chuẩn mực vàng, dù trong một số trường hợp những người phát hiện động vật bí ẩn không chấp nhận kết quả kiểm tra ADN.

Theo trang tin Discovery, một cuộc phân tích tỉ mỉ những hình ảnh và phim video ghi hình con vật nói trên đã hé lộ một số manh mối quan trọng liên quan đến việc nhận dạng nó. Chiều dài và kích cỡ của nó hoàn toàn nằm trong mức bình thường đối với một con lửng. Nó có 5 ngón chân, mỗi ngón đều có móng dài. Móng của các loài động vật thuộc giống chó (như chó, chó sói đồng cỏ hoặc cáo) không dài như thế. Chuyên gia về động vật hoang dã của Đại học Minnesota Kevin Kotts khẳng định: “Nó có 5 móng dài trên mỗi bàn chân trước, đặc điểm tiêu biểu của loài lửng”.

Tại sao chúng lại “có màu trắng ma quái và không lông”? Do nó được phát hiện đã chết một khoảng thời gian và máu có thể đông lại, và phần lớn lông đã rụng do quá trình phân hủy. Tại sao phần lưng bị méo mó như nhiều người đã nhìn thấy? Có lẽ do con vật bị xe tải hoặc xe hơi cán qua, do nó được phát hiện ở giữa đường. Về giả thuyết đó có thể là một phần dự án bí mật của Chính phủ Mỹ, người ta cho rằng một nhà khoa học nào đó hẳn sẽ gặp rắc rối to khi để “sinh vật thí nghiệm siêu bí mật” bị xe cán tại một khu vực xa xôi của bang Minnesota.

Tuy nhiên, đây chưa phải là lời giải đáp cuối cùng cho sự bí ẩn liên quan đến con quái thú ở Alexandria và sự ồn ào xung quanh con vật lạ vẫn chưa đến hồi kết thúc. Trong khi đó, giới chức quản lý động vật hoang dã của bang Minnesota cam kết sẽ sớm tiến hành xét nghiệm ADN con vật nhằm nhận diện nó một cách chính xác, đồng thời cũng để khép lại mọi lời đồn đoán.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.