“Quá tải” rác vũ trụ

03/09/2011 08:04 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ báo động hiện có một lượng rác vũ trụ khổng lồ trên quỹ đạo Trái đất, bao gồm 22.000 mảnh vỡ, những đám mây mảnh vụn nhỏ, tên lửa đẩy và vệ tinh cũ... có thể quan sát được từ Trái đất.

Theo Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ, lượng rác trên quỹ đạo “đã đạt mức cực đại” đang liên tiếp va chạm nhau tạo ra thêm nhiều mảnh vỡ, làm tăng tỉ lệ nguy hiểm cho khoảng 1.000 vệ tinh thương mại, quân sự và dân sự đang hoạt động trong quỹ đạo Trái đất. Các vệ tinh này là một phần của ngành công nghiệp toàn cầu đã tạo ra 168 tỉ USD doanh thu trong năm ngoái. Trạm không gian quốc tế đôi khi cũng phải né tránh những mảnh vỡ bay xung quanh Trái đất với tốc độ lên đến 28.164 km/giờ.

Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ kêu gọi ban hành những quy định quốc tế về việc thu gom và hạn chế rác vũ trụ. Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng hiện đại đề nghị chế tạo một loạt thiết bị công nghệ cao bao gồm các lao móc, lưới từ và thiết bị giống chiếc dù khổng lồ để dọn rác. Các thiết bị này sẽ đẩy số rác đó ra xa Trái đất, nơi chúng có thể bị tiêu hủy hay đi vào một quỹ đạo cao hơn và an toàn hơn cho Trái đất.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.