Phi thuyền Nga có thể rơi xuống Ấn Độ Dương

12/01/2012 14:12 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) dự đoán mảnh vỡ phi thuyền Phobos-Grunt có thể rơi xuống Ấn Độ Dương vào cuối tuần này.

(TNO) Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) dự đoán mảnh vỡ phi thuyền Phobos-Grunt có thể rơi xuống Ấn Độ Dương vào cuối tuần này.


Phi thuyền Phobos-Grunt trước khi được phóng vào đầu tháng 11.2011 - Ảnh: Reuters

Roscosmos hy vọng mảnh vỡ của phi thuyền Phobos-Grunt, thất bại do không lên được quỹ đạo dự kiến để đến sao Hỏa, sẽ quay lại khí quyển từ thứ bảy tuần này đến thứ hai tuần sau.

Dự kiến điểm rơi có thể từ 51,4 độ bắc đến 51,4 độ nam. Như vậy, hầu hết lãnh thổ Nga thoát được những mảnh vỡ này, cũng như khu vực Scandinavia và phần lớn Canada.

Roscosmos cho hay đó mới chỉ là ước đoán ban đầu, và kết quả tính toán sẽ chính xác hơn khi phần còn lại của phi thuyền đến gần khí quyển trái đất.

Phi thuyền trị giá 170 triệu USD được phóng lên hồi năm ngoái, mang theo sứ mệnh thám hiểm một trong hai mặt trăng của sao Hỏa là Phobos. Tuy nhiên, nó bị mắc kẹt trong quỹ đạo trái đất sau khi được khai hỏa vào ngày 9.11.

Các kỹ sư Nga và Cơ quan Không gian châu u đã nỗ lực nhưng thất bại khi muốn kéo phi thuyền trên đến vị trí cần thiết để tái khởi động sứ mệnh của Phobos-Grunt.

Phobos-Grunt nặng khoảng 14,6 tấn, trong đó bao gồm 12 tấn nhiên liệu cực độc. Giới chuyên gia cảnh báo ngay cả khi nhiên liệu đã được đóng băng trước đó, nó có thể bị nóng chảy trong lúc các mảnh của phi thuyền đi xuyên bầu khí quyển rơi trở lại mặt đất.

Nếu rơi xuống khu vực đông dân cư, nhiên liệu có thể đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân tại đó.

Roscosmos bảo đảm rằng toàn bộ nhiên liệu, trong đó có Cobalt-57, sẽ cháy hết trong lần xuyên qua khí quyển cách mặt đất khoảng 100 km.

Hạo Nhiên
(Theo AFP, Time)

>> Phi thuyền Nga sẽ rơi xuống trái đất
>> Hồi hộp với phi thuyền Nga
>> Mảnh vỡ tàu Nga sẽ rơi xuống Trái đất đầu năm 2012
>> Bắt liên lạc với phi thuyền thám hiểm sao Hỏa mất tích
>> Vụ phóng tàu thăm dò sao Hỏa của Nga thất bại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.